COVID-19

หยุดพฤติกรรมนี้ก่อนติดโควิด ผลสำรวจพบนักเรียนล้อมวงกินอาหาร 87.9% เสี่ยงสูง

สบส. เตือนพฤติกรรมนักเรียนล้อมวงกินอาหาร 87.9% เสี่ยงติดและกระจายเชื้อโควิด-19 แนะเว้นระยะห่าง ล้างมือให้สะอาด แยกสำรับเฉพาะแต่ละคน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน มีมาตรการในการผ่อนคลายให้ประชาชนได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น

นักเรียนล้อมวงกินอาหาร

ทั้งนี้ พฤติกรรมด้านสุขภาพในการป้องกัน และความรู้ด้านสุขภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญในการให้ประชาชนมีความรู้ และพฤติกรรมที่ดีในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ดำเนินการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ เรื่อง ความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2564 โดยสำรวจในกลุ่มนักเรียนทั่วประเทศจำนวน 56,267 คน

นักเรียน

ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจพบว่านักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่

สำหรับสถานการณ์พฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 พบว่า ผู้ตอบแบบเฝ้าระวังฯ มีพฤติกรรมในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ควรปรับปรุง คือ เรื่อง พฤติกรรมการล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ปฏิบัติเป็นประจำ/ปฏิบัติบางครั้งสูงถึง 87.9%

ทานอาหาร

จากผลการสำรวจดังกล่าว จึงมีข้อแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยง จากการรับประทานอาหาร คือ ควรเว้นระยะห่างในการรับประทานอาหาร ไม่ใช้ภาชนะร่วมกันในการรับประทานอาหาร ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร รับประทานอาหารสุกใหม่ และแยกสำรับเฉพาะแต่ละคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo