COVID-19

ภาคต่อ ‘หมอยง’ สรุปข้อควรรู้วัคซีนโควิด-19 ชนิดไวรัลเวกเตอร์-mRNA กระตุ้นภูมิดีที่สุด

“หมอยง” สรุปข้อควรรู้ วัคซีนโควิด-19 ชนิดไวรัลเวกเตอร์-mRNA ใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิดีที่สุด ชี้ภูมิต้านทานที่ได้จากการติดเชื้อ ต่ำกว่าภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับวัคซีน ต่อจากวานนี้ สรุปวัคซีนโควิด-19 ชนิดไวรัลเวกเตอร์-mRNA กระตุ้นภูมิดีที่สุด โดยระบุว่า

ไวรัลเวกเตอร์-mRNA

โควิด-19 วัคซีน ข้อควรรู้ทั่วไป (ต่อ)

7. การให้ 2 เข็ม ที่อยู่ระยะใกล้กันอย่างที่ในปัจจุบัน ถือว่าเป็น primary จำเป็นที่จะต้องมีการกระตุ้น (booster) เช่น ไวรัสตับอักเสบ บี ฉีด 0 1 และ 6 เดือน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ถ้าต้องการให้ภูมิคงอยู่สูง และนาน ต้องมีการกระตุ้นเข็ม 3

8. ภูมิต้านทานที่เกิดจากการติดเชื้อ จะต่ำกว่าภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน 2 เข็ม

9. ผู้ที่ติดเชื้อแล้ว การให้เพิ่มอีก 1 เข็มของวัคซีน จะเป็นการกระตุ้นให้ภูมิต้านทานสูงขึ้นมาก เหมือนการติดเชื้อเป็นวัคซีนเข็มที่ 1 และ การฉีดวัคซีนเป็นการให้เข็มที่ 2

10. ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม แล้วติดเชื้อ การติดเชื้อจะเหมือนเป็นการให้วัคซีนเข็ม 3 หรือกระตุ้น ภูมิจะสูงขึ้นมาก เพียงพอให้อยู่นาน

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๑๑๐๖

11. ให้วัคซีนเชื้อตาย เป็นทั้งตัวไวรัส เป็นการเริ่มต้น (prime dose) ที่ดี จำลองร่างกายให้เหมือนการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ และการให้วัคซีนครั้งที่ 2 ต่างชนิดกันจะมีการกระตุ้นให้ภูมิได้สูง

12. การสลับใช้เชื้อตาย และตามด้วยไวรัลเวกเตอร์ เช่น Sinovac เข็มแรก AstraZeneca เข็มที่ 2 ที่ประเทศไทยให้ในภาวะวัคซีนมีจำกัด กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี เท่าเทียมกับการให้ AstraZeneca 2 เข็ม

เช่นเดียวกัน การให้วัคซีนเชื้อตาย แล้วตามด้วย เข็ม 2 mRNA ก็กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีใกล้เคียงกับ mRNA 2 เข็ม

วัคซีนไวรัลเวกเตอร์หรือ mRNA จึงเป็นตัวกระตุ้น (Boost) ที่ดี เหมาะที่ใช้เป็น ตัวกระตุ้นไม่ว่าจะหลังการติดเชื้อ หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo