COVID-19

โพลเผยคนไทย 4 จังหวัดชายแดนใต้ กังวลโควิด-19 ระบาด กลัวติดเชื้อ ตกงาน

อนามัยโพล เผยคนไทย 4 จังหวัดชายแดนใต้ ยังกังวลโควิดระบาด หวั่นติดเชื้อในครอบครัว ที่ทำงาน ชุมชน กลัวตกงาน ขาดรายได้ กรมอนามัยย้ำปฏิบัติตามมาตรการ UP ลดการติด-แพร่เชื้อ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังป้องกันตนเองอย่างสูงสุด

4 จังหวัดชายแดนใต้

จากผลการสำรวจอนามัยโพล ในช่ว งเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนยังมีความกังวลกับการระบาดโรคโควิด-19 ถึง 91.6% โดยเรื่องที่กังวลมากที่สุดคือ กลัวจะติดเชื้อจากคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน คนในชุมชน 27%

รองลงมาคือ การว่างงาน ขาดรายได้ เศรษฐกิจซบเซา 24.6% และการรวมกลุ่มของคนในชุมชน จะทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ที่ 19.6%

สำหรับการป้องกันตนเองตามมาตรการ UP (Universal Prevention) พบว่า

  • มีการสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไปในที่สาธารณะ 96.6%
  • กลุ่มเสี่ยงเลี่ยงออกนอกบ้าน 89.6%
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
  • ล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่และน้ำ/เจลแอลกอฮอล์ 88.9%
  • สวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนในบ้าน และออกจากบ้านเมื่อจำเป็น ยังทำได้น้อย เพียง 63.2

นอกจากนี้ พฤติกรรมการเฝ้าระวังความเสี่ยงตนเอง พบว่า มีการเฝ้าระวังความเสี่ยงตนเองเป็นประจำ โดยวิธีการสังเกตอาการตนเองเบื้องต้นมากที่สุด 84.9% รองลงมา คือ มีการตรวจวัดอุณหภูมิตนเอง 70.9%

ขณะที่การประเมินความเสี่ยงตนเองผ่านระบบ ไทยเซฟไทย พบเพียง 44.7% จึงต้องเน้นย้ำให้ทุกคนประเมินผ่านระบบ “ไทยเซฟไทย” ให้มากขึ้น ควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo