COVID-19

เปิดประเทศ 5 วันแห่บินเข้าไทยแล้ว 1.3 หมื่นคน ระทึก! พบโควิด 10 ราย

เปิดประเทศ 5 วันแห่บินเข้าไทยแล้ว 13,000 คน ระทึก! พบโควิด 10 ราย ชี้สหรัฐเดินทางเข้ามามากที่สุด 1,593 ราย เยอรมนี 1,592 ราย

ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระบุว่า ตัวเลขผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยหลังเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนพบผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 9,210 ราย ท่าอากาศยานภูเก็ต 4,005 ราย ท่าอากาศยานสมุย 128 ราย ผลการตรวจ RT-PCR พบผู้ติดเชื้อ 10 ราย

เปิดประเทศ

ประเทศต้นทางที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด

โดย ศปก.ศบค. ได้กำชับการตรวจเอกสารของผู้เดินทาง รวมถึงกำชับการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรมทำควบคู่กับโรงพยาบาลให้ดำเนินการรู้ผลภายใน 6 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เดินทางเข้ามาสามารถเข้าพื้นที่แซนด์บ็อกซ์หรือเดินทางท่องเที่ยวได้ สำหรับ 5 ประเทศต้นทางที่เดินทางเข้ามากที่สุด ได้แก่

  • สหรัฐอเมริกา 1,593 ราย
  • เยอรมนี 1,592 ราย
  • สหราชอาณาจักร 1,006 ราย
  • ญี่ปุ่น 935 ราย
  • สวิตเซอร์แลนด์ 624 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค.วันนี้ยังหารือถึงกิจการ กิจรรมที่ได้ผ่อนคลายร่วมกับ กทม. และภาคเอกชน เช่น สมาคมภัตราคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีก โดยเน้นย้ำทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้พัฒนาการให้บริการให้ได้มาตรฐานสาธารณสุข หรือ SHA และ SHA+ หากสถานประกอบการต่าง ๆ ร่วมมือกันดีก็อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้นตามมา อีกประเด็นที่ ศปก.ศบค.มีความเป็นห่วงคือการเปิดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอให้สถานประกอบการต่าง ๆ ดำเนินการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่ง ศปก.ศบค.จะประเมินผลการดำเนินการทุก 2 สัปดาห์ ถ้าผลที่ออกมาดีขึ้นก็จะมีการผ่อนคลายต่าง ๆ ตามมา

เปิดประเทศ

เตรียมความพร้อมหลังเปิดประเทศ

พญ.สุมนี ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมหลังการเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วหากเกิดระบาดขึ้นว่า เมื่อมีแผนเปิดประเทศแล้ว ได้มีการเตรียมพื้นที่ในการทำแผนเผชิญเหตุ เมื่อมีสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มขึ้นใน คือ ทุกพื้นที่ ซึ่งในการทำแผนเผชิญเหตุนี้ก็ได้มีการจัดทำภายใต้หลักการตามคำสั่งของศบค.ฉบับที่ 11 (12) ซึ่งมีเกณฑ์ในการพิจารณา 3 ข้อหลัก คือ

  1. ความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ โดยประเมินจากอัตราครองเตียงต่อจำนวนเตียงทั้งหมดของโรงพยาบาลที่รับนักท่องเที่ยว
  2. ความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ของคนในพื้นที่ โดยประเมินจากอัตราครองเตียงต่อจำนวนเตียงทั้งหมดของสถานพยาบาลที่รับผู้ติดเชื้อทั้งหมดทุกประเภท
  3. ลักษณะการระบาดวิทยาของ โควิด-19 ในพื้นที่ การจัดการทรัพยากรให้พร้อมในการควบคุมโรค

เปิดประเทศ

ทั้งนี้ ให้เป็นการพิจารณาแล้วจะต้องมีการปรับว่าจะต้องดำเนินการมาตรการอย่างไร เริ่มตั้งแต่การลดกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว และลดลงมาจนถึงยุติการรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องเป็นมติจากที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆในการดำเนินการ ชะลอ หรือยกเลิกโครงการ ซึ่ง เกณฑ์นี้อาจปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ และแผนของประเทศอีกทั้งคำนึงถึงศักยภาพ ทั้งการควบคุมโรคและรักษาพยาบาลในขณะนั้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo