COVID-19

‘ตรีนุช’ โล่งอก ผลตรวจโควิดโรงเรียนคำสร้อยฯ ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่

“ตรีนุช” โล่งอก ผลตรวจโควิดโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ รอบใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดทุกราย ทยอยส่งตัวนักเรียนกลับบ้านทั้งหมด แต่ยังขอให้เฝ้าสังเกตอาการที่บ้านก่อน 

จากกรณีมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าไปตรวจสอบนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเบื้องต้นการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) พบว่ามีครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ประมาณ 80 คน มีผลเป็นบวกนั้น

โควิดโรงเรียน

ล่าสุด ในวันนี้ (5 พ.ย.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ. ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า ครูและนักเรียนบางส่วน ที่ตรวจพบผลเป็นบวกจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK และเมื่อตรวจด้วยวิธี RT PCR ซ้ำอีกครั้ง ทางสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งยืนยันผลการตรวจเมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ยืนยันว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 ในทุกราย

ขณะนี้ นักเรียนกว่า 1,000 คน และนักเรียนที่พักที่โรงพยาบาลสนาม ทุกคน ได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนเฝ้าสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน และระหว่างวันที่ 5-11 พฤศจิกายนนี้ ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักเรียน

นางสาวตรีนุช เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.) และหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และส่วนกลาง

หากเกิดเหตุขึ้นในพื้นที่ใด ก็ให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ ในการเข้าไปแก้ปัญหาทันที เพื่อให้เกิดความมั่นใจผู้ปกครองและนักเรียน

โควิดโรงเรียน

กำชับคุมเข้ม สกัดโควิดโรงเรียน

ขณะนี้ทุกโรงเรียน มีแผนการเผชิญเหตุในระดับปฏิบัติที่เป็นระบบและมีการซักซ้อมเป็นอย่างดี เมื่อเกิดเหตุการณ์เด็กติดเชื้อโควิด-19 ขึ้น ทางสาธารณสุขจะเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุทันที

ส่วนทางโรงเรียนก็จะต้องหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องว่า ควรจะหยุดเรียนหรือไม่ โดยยึดหลักความปลอดภัยของนักเรียน ควบคู่กับคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ

นางสาวตรีนุช  ระบุด้วยว่า ได้กำชับให้ทุกสถานศึกษาปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตราการเข้ม อย่างเข้มข้นด้วย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ขอชื่นชมทุกฝ่ายที่สามารถดำเนินการได้ตามแผนเผชิญเหตุ เมื่อสงสัยว่าพบผู้เชื้อโควิด-19 ทางฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ก็ได้ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo