COVID-19

โควิดเชียงใหม่ ไม่แผ่ว วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 403 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ในมหาวิทยาลัยดัง

เกาะติดโควิดเชียงใหม่ ยังติดเชื้อใหม่แตะหลัก 400 ราย เผยคลัสเตอร์ใหม่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร้านข้าวซอย ติดเชื้อในชุมชน เร่งสร้างศูนย์พักคอยแรงงานต่างด้าว

ดร. ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์โควิดเชียงใหม่ วันนี้ (4 พ.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 403 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ทั้งหมด ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 18,236 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 รายในวันนี้

โควิดเชีนงใหม่

สำหรับปัจจัยการติดเชื้อ มาจากการสัมผัสในครอบครัว มีแนวโน้มสูงขึ้นชัดเจน ส่วนการสัมผัสในที่ชุมชนการสัมผัสในสถานที่ทำงานและในต่างจังหวัดลดลง เนื่องจากสามารถควบคุมการระบาดในชุมชนได้ระดับหนึ่ง แต่ที่ยังเป็นปัญหาคือการแพร่ระบาดในครอบครัว

ในส่วนของคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์เดิมที่ยังมีการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่ คลัสเตอร์ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด พบเเพิ่ม 7 ราย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในกลุ่มนักศึกษาพบเพิ่ม 7 ราย ร้านข้าวซอยเสมอใจตําบลฟ้าฮ่ามพบ 4 ราย ออฟฟิศทรู ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี  4 ราย และอิงดอยเนอร์สเซอรี ซึ่งเป็นคลัสเตอร์เมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย

เชียงใหม่1 1
ดร. ทรงยศ คำชัย

นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์เดิมที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มต่อเนื่อง โดยเฉพาะคลัสเตอร์กาดเมืองใหม่วันนี้พบอีก 22 ราย รวมผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้สูงถึง 1,641 ราย ขณะที่คลัสเตอร์ตลาดอื่น ๆ แคมป์คนงานและหมู่บ้านการเคหะแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดจุดตรวจเฉพาะกิจสี่มุมเมืองได้แก่

  • สำนักงานแขวงศรีวิชัย บริเวณแจ่งหัวริน
  • สวนสุขภาพบ้านเด่น
  • บริเวณตรงข้ามร้านสุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์
  • โรงเรียนวัดป่าแพ่ง

โควิดเชียงใหม่

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation Center : CI ที่ โรงยิมเนเซียม 2 ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์พักคอยที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมไว้สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มสีเขียว ที่เป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีผลตรวจเป็นบวก จากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK มาแล้ว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทุกอำเภอได้เร่งเตรียมพื้นที่สำหรับใช้เป็นศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation Center : CI เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มาจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK

253326179 979593515961672 3617096579171652501 n

  • ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มมีความพร้อมมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่จำเป็นต้องเร่งเตรียมพื้นที่ศูนย์พักคอยให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการเปิดให้บริการศูนย์พักคอยที่โรงเรียนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำหรับเป็นที่พักคอยของแรงงานต่างด้าวเป็นแห่งแรกแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าวเข้าไปอยู่ในศูนย์พักคอยแล้วประมาณ 80 ราย และยังสามารถรองรับเพิ่มได้อีกประมาณ 40 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo