COVID-19

‘โมเดอร์นา’ ล็อตแรก 560,200 โดสถึงไทยแล้ว ยันปีนี้ส่งครบ 1.9 ล้านโดส

“โมเดอร์นา” ล็อตแรก 560,200 โดสถึงไทยแล้ว พร้อมทยอยนำส่งวัคซีนให้ครบ 1.9 ล้านโดสช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ส่วนอีก 6.8 ล้านโดสจะทยอยส่งไตรมาส 1 ปีหน้า

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) พร้อมด้วยบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน แถลงข่าว วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก เดินทางมาถึงประเทศไทยจำนวน 560,200 โดส โดย ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกจำนวน 560,200 โดส ได้ตามแผนที่จะนำเข้าวัคซีนล็อตแรกในเดือนพฤศจิกายน 2564

โมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการทยอยนำส่งวัคซีนให้ครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ ที่เหลืออีก 6.8 ล้านโดส จะทยอยส่งให้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ซึ่งเรายินดีที่จะส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนในประเทศไทย

เตรียมกระจายวัคซีน

ด้านนพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สำหรับวัคซีนในล็อตแรก 560,200 โดส หรือประมาณ 10% จากที่ต้องนำเข้าล็อตแรกจำนวน 5 ล้านโดส ได้รับการยืนยันจากทางซิลลิคฯ ว่ามีอายุอยู่ได้ประมาณ 7 เดือน ดังนั้น จะมีการจัดสรรวัคซีนจะมีการแบ่งไปตามสัดส่วนของผู้ที่จอง จะมีการจัดสรรให้ประมาณ 10% ตัวอย่างเช่น ผู้ที่จองไว้ 10,000 โดส จะได้ประมาณ 1,000 โดส ผู้ที่จอง 1 ล้านโดส จะได้รับ 100,000 โดส โดยจะกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ

โมเดอร์นา

ส่วนประชาชนผู้ที่จองวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 โดสหรือได้รับเข็มที่ 3 แล้ว ต้องเข้าไปเช็คกับทางโรงพยาบาลที่จองผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่ออื่น ๆ ในบางโรงพยาบาลได้แล้ววันนี้ เพื่อเช็ควันเข้ารับวัคซีน หรือตรวจสอบสิทธิ์ในการเปลี่ยนวันเข้ารับวัคซีน หรือโอนสิทธิ์ในการรับวัคซีนได้

“การจัดสรรวัคซีนถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และคาดว่าจะมีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 ให้ครบ 8.7 ล้านโดส เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศสิ่งที่ทุกคนกังวลใจคือการกลับมาระบาดในรอบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากอาจจะมีการละเลยการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อแบบครอบจักรวาล” นพ.เฉลิม กล่าว

โมเดอร์นา

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ในฐานะที่ อภ. ได้รับมอบหมายให้จัดหาวัคซีนทางเลือก จึงได้ร่วมมือกับซิลลิคฯ และโรงพยาบาลเอกชนในการจัดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกเข้ามาในประเทศไทย เพื่อหวังให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชน ในการเลือกรับบริการวัคซีนที่อยากฉีด อีกทั้งเมื่อได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงจะสามารถขับเคลื่อนในการเปิดประเทศและเศรษฐกิจได้

สำหรับผู้ที่เข้ารับวัคซีนโมเดอร์นาก็จะมีการทำประกันไว้ให้ ในกรณีที่มีอาการโคม่าหรือเสียชีวิต จะได้รับเงินชดเชย 1 ล้านบาท หากทุพพลภาพถาวรจะได้รับเงินชดเชย 500,000 บาท และหลังได้รับวัคซีนแล้วมีอาการข้างเคียงสามารถเข้าแอดมิด จะมีเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลจำนวน 100,000 บาท ครอบคลุมการเข้ารับวัคซีนทุกเข็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo