COVID-19

สธ. ตรวจเข้มสุวรรณภูมิ ด่านหน้ารับนักท่องเที่ยว เปิดประเทศวันแรก มาแล้ว 40 เที่ยวบิน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเข้มมาตรการรับนักท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รับการเปิดประเทศวันแรก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2,424 คน จาก 40 เที่ยวบิน 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะผู้บริหาร ติดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค รองรับการเปิดประเทศวันแรก ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2,424 คน จาก 40 เที่ยวบิน

เปิดประเทศวันแรก

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว จากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 63 ประเทศ/พื้นที่ โดยไม่ต้องกักตัวหลังตรวจไม่พบเชื้อ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน กระทรวงสาธารณสุข ได้วางแนวทางการป้องกันควบคุมโรคตั้งแต่เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นประตูด่านแรกในการเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาถึง ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE : Certificate of Entry) หรือแสกน QR Code ระบบ Thailand Pass มีเจ้าหน้าที่ให้บริการ 10-15 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทาง ใช้เวลาประมาณ 1 นาทีต่อคน

44

หลังจากนั้นเข้าสู่พิธีการตรวจคนเข้าเมือง และเดินทางไปยังโรงแรมที่จัดไว้ เพื่อเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR และพักรอผลตรวจ 1 คืน หากผลเป็นลบสามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ โดยนักท่องเที่ยวต้องโหลดแอปพลิเคชั่น หมอชนะ สำหรับติดตามตัวตลอดเวลาที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

จากการติดตามมาตรการพบว่า ระบบและขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วไม่ติดขัด หลังจากนี้ หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นจะพัฒนาระบบเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกรวดเร็ว และเกิดความปลอดภัยมากที่สุด

11

ที่สำคัญคือ บุคลากร พนักงาน และผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานทุกคน ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม และมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ดูแลรักษาความสะอาดของสถานที่ และเคร่งครัดมาตรการ Covid Free Setting เพื่อให้สามารถเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo