COVID-19

ถอดบทเรียนกรุงเทพ ปราบโควิด-19 ต่างจังหวัด ตรวจเร็ว รักษาเร็ว สงบใน 6 สัปดาห์

หมออดุลย์ ชวนถอดบทเรียนกรุงเทพ เอาชนะโควิด ต่างจังหวัด ลั่นฮอสพิเทล ไม่ใช่คำตอบ แต่อยู่ที่ ตรวจเร็ว รักษาเร็ว เร่งฉีดวัคซีน หยุดการแพร่เชื้อได้ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ สงบใน 6 สัปดาห์

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune แนะถอดบทเรียนกรุงเทพ เพื่อเอาชนะโควิด-19 ที่ไปผุดต่างจังหวัด ด้วยการตรวจเร็ว รักษาเร็ว ดังนี้

ถอดบทเรียนกรุงเทพ

ถอดบทเรียนเพื่อชนะ -Covid19

ในกรุงเทพ โรค Covid-19 สงบแล้ว แต่ ปผุดขึ้นที่ต่างจังหวัด ควรที่จะถอดบทเรียนกรุงเทพไปใช้ให้เกิดประโยชน์

Hospitel ไม่ใช่คำตอบ

ใน กทม. ระยะแรก เน้นสร้าง Hospitel มากมาย จนถึง บุษราคัม 1 และ 2 ศูนย์พักคอยอีก แต่ก็รับมือกับจำนวนผู้ป่วยมหาศาลไม่ไหว

ชัยชนะของ กทม. อยู่ที่ตรวจเร็ว รักษาเร็ว

ตรวจเร็ว ATK รักษาเร็วแจกยา Favipiravir แล้วให้อยู่บ้าน Home isolation

ตรวจรู้ด้วย ATK ลงทะเบียนออนไลน์ส่งยา (ใน 24-48 ชั่วโมง) ส่งอาหาร ส่งเครื่องวัดออกซิเจน ไม่ต้องมาเอ็กซเรย์ปอด ให้อยู่บ้าน จะได้ไม่ต้องเดินทางมา รพ. ไม่เสียเวลา ไม่ต้องออกมาแพร่เชื้อ หรือคนสงสัย ไม่ต้องมาตรวจที่ รพ. เพราะเท่ากับออกมาเสี่ยงสัมผัสเชื้อ

สงสัย เมื่อไหร่ ATK ถ้าเป็น อยู่บ้าน ติดต่อกับสถานพยาบาลทางโทรศัพท์ หรือออนไลน์ ให้คนไปส่ง ยา ส่ง อาหาร ที่บ้าน ติดตามอาการด้วยการโทร และออนไลน์ เท่านี้ ก็จะหยุดการแพร่เชื้อได้ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ สงบใน 6 สัปดาห์

หมออดุลย์ 2

ระหว่างนี้ ก็เร่งฉีดวัคซีนไป

มีคนสงสัยว่า อยู่บ้านแล้วคนในบ้านคนอื่นละจะทำอย่างไร เราสามารถใช้มาตรการป้องกันต่าง ๆ ในบ้านได้ เช่นเดียวกับที่เราทำที่ Hospitel และเมื่อได้ยาไปแล้ว 3 วัน ความสามารถในการแพร่เชื้อของผู้ติดเชื้อจะต่ำลงมาก ความปลอดภัยก็สูงขึ้นครับ

คนในบ้านที่ติดเชื้อ หรือหายแล้ว ก็ช่วยดูแลได้ เพราะถ้าอาการหนัก ก็มา รพ. ถ้าไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย ก็อยู่บ้านได้อย่างปลอดภัย จนครบ 14 วัน ก็หายแล้วครับ

ต้นทุนในการดูแลคนป่วย 1 คน สำหรับ home isolation (HI) เฝ้าดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ต่ำกว่าการอยู่ Hospitel หลายเท่า และวิธีการนี้ การให้ยา Favipiravir อย่างรวดเร็ว จะช่วยไม่ให้ผู้ป่วยป่วยหนัก (ระยะแรกคนใน กรุงเทพ พอรู้ว่าป่วย รอการติดต่อเข้า Hospitel หลายวันมาก จากอาการน้อย ก็กลายเป็นป่วยหนัก ต้องใช้ออกซิเจน ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ)

วิธีการให้ผู้ติดเชื้อได้รับยาเร็ว ทำให้ผู้ป่วยที่กลายเป็นคนมีอาการหนักมีน้อยลงมาก และการแพร่เชื้อก็น้อยลงมากครับ

ทางใต้นำวิธีนี้ ไปใช้แล้ว สถานการณ์เริ่มทรงตัว หมอ พยาบาลใน รพ. ไม่ต้องรับศึกหนักเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะดีขึ้นในไม่ช้า

ถอดบทเรียน และนำไปใช้เถอะครับ เผยแพร่กันไปทั่วประเทศ

เราชนะ Covid-19 ได้ด้วย ATK, early Favipiravir, HI แบบเดียวกับที่ กรุงเทพ ชนะมาแล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo