COVID-19

‘บิ๊กตู่’ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำ ยังต้องกักตัว วอนงดใช้ความรุนแรง หลัง 1 พ.ย.

บิ๊กตู่ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำยังต้องกักตัว สั่งหาคนดังแทน ‘ลิซ่า’ จัดการแสดง 5 ภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจเมืองไทย วอน งดใช้ความรุนแรง สร้างความมั่นใจต่างชาติ หลังเปิดประเทศ

วันนี้ (29 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ว่า ตามที่ตนได้ประกาศให้วันที่ 1 พฤศจิกายน ให้เป็นวันเปิดประเทศ ต้อนรับชาวต่างชาติ 46 ประเทศ ที่เข้ามาด้วยทางอากาศ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งความร่วมมือที่ตนอยากได้จากประชาชนทุกคน ประกอบด้ว

IMG 20211029141813000000

1.ทุกคนต้องช่วยกันตามมาตรการสาธารณสุข และมีวินัยในตัวเอง

2.สำหรับมาตรการเดินทางเข้าในเส้นทางบกและน้ำ ต้องกักตัวเช่นเดิม โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนการค้าตามแนวชายแดน ให้นโยบายไปแล้วในการเปิดจุด เพื่อให้ซื้อขายสินค้าตามมติของอาเซียน โดยจะทยอยเปิดให้เฉพาะพื้นที่ปลอดภัย แต่ต้องไม่เผชิญหน้ากัน และมีมาตรการส่งสินค้า เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ

3. บุคลากรทางการแพทย์ ต้องมีแผนเผชิญเหตุ เตรียมโรงพยาบาลสนาม และพื้นที่กักตัว ต้องมีความพร้อมเช่นเดิม เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจมีความรุนแรง ส่วนยาก็ได้สั่งจองยาโมลนูพิราเวียร์ไปแล้ว อีกทั้งเร่งรัดสกัดยาจากสมุนไพรไทยชนิดอื่น ๆ นอกจาก ฟ้าทะลายโจร

4. เมื่อประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยว คงไม่ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทันที เพราะแต่ละประเทศ ต้องประเมินวางแผนให้คนของเขาออกมานอกประเทศเหมือนกัน แต่การประกาศล่วงหน้ามีประโยชน์ จะทำให้นักท่องเที่ยว และประเทศต่างๆ ได้วางแผน เตรียมการ จึงทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่นักท่องเที่ยวเหล่านี้ จะพิจารณาเดินทางในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น

อยากขอร้องผู้เห็นต่าง ที่มาแสดงความเห็น และแสดงความรุนแรงบนถนน ขอร้องอย่าสร้างความเสียหายให้กับประเทศ และขอให้ระวังอย่างที่สุด ตอนนี้คิดจะหาทางให้ประชาชนทำมาหากินได้ดีที่สุด เพื่อเพิ่มการจ้างงานและกิจการต่างๆ รวมถึงการขนส่ง

IMG 20211029141853000000

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งหมดคือหลักการและนโยบาย การปรับพื้นที่สีต่าง ๆ ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งในการปรับสี โดย ศบค.จะนำไปพิจารณาอีกครั้ง ในพื้นที่แพร่ระบาดสูง ซึ่งเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ในการเปิดประเทศ สร้างความเชื่อมั่น เราเป็นประเทศที่ดูแลประชาชนได้มากที่สุด ถ้าไม่รวมประเทศที่มีเงินมาก โดยเราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า เรื่องลิซ่าที่มาไม่ได้ก็ต้องเห็นใจ เราพยายามติดต่อมานานแล้ว เขาก็ต้องไปเคลียร์เวลา แต่เคลียร์ไม่ได้ ทำให้ต้องเลื่อนออกไป โดยวันหน้าก็มีโอกาสมาอีก วันนี้ให้แนวทางไปขอให้มีการแสดงของคนต่างประเทศที่มีชื่อเสียง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงการแสดง 5 ภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจเมืองไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo