COVID-19

รอลุ้น!! ศบค.ชุดใหญ่ เคาะปรับสีจังหวัด การเดินทางเข้าไทย สวนน้ำ-สวนสนุก หวังเปิดบริการ

จับตาที่ประชุม ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 17/2564

สำหรับการประชุม วันนี้ (29 ตุลาคม 2564) จะมีการพิจารณาประเด็นสำคัญ คือ การปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อให้สอดรับกับการเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ รวมถึงรายละเอียดของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ รวมถึงการพิจารณาเปิดสวนน้ำ สวนสนุก เป็นต้น

ศบค.

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวก่อนเข้าประชุมฯ ว่า การหารือวันนี้เป็นภาพใหญ่ จะพิจารณารายละเอียดของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ที่กรมควบคุมโรคจะนำเสนอ เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับคนไทยที่จะเดินทางกลับมาและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาโดย หลายหน่วยงานได้ซักซ้อมความพร้อมกันไปแล้ว เช่นกระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ไปดูความพร้อมโรงแรมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว ใช้เป็นที่กักตัวทางเลือกที่ต้องจับคู่กับทางโรงพยาบาล เพื่อดูเรื่องการลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตรวจให้ได้มากที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด โดยต้องมีคุณภาพ

ส่วนประเด็นเรื่องสวนน้ำอยู่ในกิจการประเภทหนึ่งของกิจกรรมที่จะต้องมาพิจารณาหารือ เพราะสวนน้ำ สวนสนุก เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่จะกำหนดขึ้นมา

ส่วนการปรับสีจังหวัดนั้น จะเป็นการปรับสีให้ลดลง ตามตัวเลขผู้ติดเชื้อคงที่หรือค่อนข้างลดลง ซึ่งเป็นตัวเลขแนวโน้มที่จะลดลงหรือเพิ่มขึ้น ถ้าจังหวัดที่มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อคงที่หรือลดลง ก็จะปรับให้สถานะดีขึ้น

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเตรียมแผนรองรับนักท่องเที่ยวสำหรับจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข และ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 17 จังหวัด ได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว และเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo