COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ชวนลุ้นไทยติดโผ 105 ประเทศ หลังเมอร์ค ยอมให้สูตรผลิตโมลนูพิราเวียร์

“ดร.อนันต์” บอกข่าวดี เมอร์ค ยอมให้สูตรการผลิตโมลนูพิราเวียร์ 105 ประเทศกำลังพัฒนา ชวนลุ้นไทยจะได้สิทธิผลิตด้วยหรือไม่ได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ชวนลุ้นไทยได้สิทธิผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ โดยระบุว่า

ผลิตโมลนูพิราเวียร์

“ข่าวดีครับ เมอร์ค (Merck) ยอมให้สูตรการผลิตยา โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) กับประเทศกำลังพัฒนา 105 ประเทศไปผลิตใช้เองได้ เป็นโอกาสการเข้าถึงยาต้านไวรัสตัวนี้ในราคาที่ประหยัด

ที่ต้องลุ้นต่อคือ 105 ประเทศนั้น มีประเทศไทยอยู่ด้วยหรือไม่”

ก่อนหน้านี้ องค์การสิทธิบัตรยา (เอ็มพีพี) หน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เอ็มพีพีบรรลุข้อตกลงด้านสิทธิบัตรยา กับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค และบริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ โดยบริษัททั้ง 2 จะอนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อให้ประเทศที่มีรายได้น้อย และปานกลาง สามารถเข้าถึงยาดังกล่าว

โมลนูพิราเวียร์ 1

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้เอ็มพีพี สามารถให้สิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ แก่บริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และได้รับการอนุมัติให้ผลิตยาดังกล่าว

นอกจากนี้ เมอร์ค และ ริดจ์แบ็ค จะไม่เรียกเก็บค่ารอยัลตี จากบริษัทที่ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ตราบเท่าที่องค์การอนามัยโลก ยังจัดให้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ เมอร์คได้มอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่บริษัทยาของอินเดียจำนวน 7 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo