COVID-19

เล็งตั้งทีมวัคซีนไทยแลนด์ หนุนพัฒนาวัคซีนฝีมือคนไทย คาดเห็นผลปี 65

คณะอนุฯบริหารวัคซีนโควิด เล็งตั้งทีมวัคซีนไทยแลนด์ ดันสถาบันวัคซีนแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ หนุนการพัฒนาวัคซีนฝีมือคนไทย คาดใช้งานได้จริงปี 2565

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนวัคซีนสัญชาติไทย จำเป็นต้องมีการติดตามประสานงาน โดยสนับสนุนให้มีทีมวัคซีนไทยแลนด์ ที่ทำหน้าที่ประสานงาน ติดตามและให้การช่วยเหลือเพื่อให้วัคซีนโดยคนไทยสำเร็จได้

ทีมวัคซีนไทยแลนด์

ทั้งนี้มองว่า ควรเป็นสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะจากการติดตามข้อมูลเข้าใจว่า วัคซีนสัญชาติไทยที่กำลังพัฒนาอยู่นั้น น่าจะเป็นรูปเป็นร่างได้ใน 2565 เพราะปีนี้เริ่มมีการศึกษาทดลองในอาสาสมัครแล้ว เพียงแต่อาจติดขัดเรื่องการศึกษาวิจัยในระดับสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังต้องมีการประสานกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จึงควรมีทีมไทยแลนด์มาคอยขับเคลื่อน เพื่อให้วัคซีนสัญชาติไทยสามารถนำมาใช้จริงได้ในปี 2565 หรือเร็วที่สุด

นพ.โสภณ เมฆธน
นพ.โสภณ เมฆธน

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิดที่พัฒนาโดยคนไทย ปัจจุบันมีทั้งวัคซีนชนิด mRNA ที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ วัคซีนใบยา ชนิด subunit vaccine วัคซีนแบบพ่นจมูกของทางศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สวทช. และวัคซีนโควิด19 HXP-GPOVac ขององค์การเภสัชกรรม ที่เป็นชนิดเชื้อตาย ถือเป็นความหวังของไทยในการพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันวัคซีนฯ มีการดำเนินการและติดตามเรื่องนี้ โดยคณะทำงานอยู่ภายใต้คณะอนุกรรมการส่งเสริมการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีน มีการสนับสนุนทุนวิจัย การวางเป้าหมายการพัฒนาและผลิตวัคซีนโดยคนไทย

นพ.นคร เปรมศรี
นพ.นคร เปรมศรี

ในส่วนของการประสานงานกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. นั้น ทางสถาบันฯ ได้ช่วยประสานงานเพื่อวางแนวทางการขึ้นทะเบียนวัคซีนภายในประเทศ และมีการเจรจาพูดคุยกันอยู่อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo