COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เตือน แม้ระดมฉีดวัคซีนเพิ่ม แต่ห้ามคิด ‘ติดก็ติดไป อาการไม่หนักเหมือนก่อน’

“ดร.อนันต์” เตือน กับดักวัคซีน ยกเคสสิงคโปร์ ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ยอดติดเชื้อ-เสียชีวิตยังพุ่ง ลั่นแม้ไทยเร่งฉีดวัคซีน ห้ามคิดว่า ติดได้ติดไป ฉีดวัคซีนแล้วอาการไม่หนักเหมือนก่อน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เตือนอย่าชะล่าใจ แม้ระดมฉีดวัคซีน โดยระบุว่า

ระดมฉีดวัคซีน

เมื่อเช้าฟังข่าวเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ ผู้ประกาศวิเคราะห์ว่า เป็นเพราะจำนวนวัคซีนที่ระดมฉีดให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เข้าใจว่า เมื่อฉีดไปมากขึ้นแบบนี้แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตคงจะไม่สูงเหมือนเมื่อก่อนแล้ว วัคซีนจะช่วยให้สถานการณ์ไม่กลับมาเหมือนเดิมอีก

วิเคราะห์ได้น่าสนใจครับ ผมเลยเอาเคสผู้เสียชีวิตของไทยในวันนี้ ไปเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ที่อยู่ในสภาวะที่ติดเชื้อกันมากขึ้น

สิ่งที่เห็นน่าสนใจครับ อัตราผู้เสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทย เริ่มต่ำกว่าสิงคโปร์มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมแล้วครับ ทั้ง ๆ ที่สิงคโปร์มีผู้ได้รับวัคซีนครบสองเข็มมากกว่าไทยอย่างมีนัยสำคัญ

ดร.อนันต์ 3

คำถามเลยกลับมาที่บทวิเคราะห์ข่าวข้างบนว่า ตกลงเราจะมีโอกาสเจอเคสเสียชีวิตขึ้นมาได้อีกหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่วัคซีนเราระดมฉีดกันมากขึ้นไปเรื่อย ๆ สถานการณ์ในสิงคโปร์บอกอะไรบางอย่างได้ครับ

การป้องกันการระบาดให้น้อยลง ยังจำเป็นมากครับ ยังเร็วเกินไปที่จะคิดว่า “ติดก็ติดไป แต่อาการมันไม่หนักมากเหมือนก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo