COVID-19

เช็คเลย!!ใครจองโมเดอร์นาไว้ ‘หมอเฉลิมชัย’ แนะทางเลือก ทั้งที่ยังไม่ได้ฉีด ฉีดครบ 2 เข็ม

“หมอเฉลิมชัย” แนะทางเลือกฉีดวัคซีน สำหรับคนจองโมเดอร์นา ที่จะเข้าไทยต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งคนที่นยังไม่ได้รับวัคซีน ฉีดครบแล้ว 2 เข็ม เช็คเลย

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยทางเลือกฉีดวัคซีน สำหรับคนจองโมเดอร์นา ที่่จะเข้าไทยล็อตแรกต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยระบุว่า

จองโมเดอร์นา

ข่าวดี สำหรับคนที่จองวัคซีน Moderna ไว้ จะเข้ามาถึงประเทศไทยล็อตแรก ไม่เกิน 5 พฤศจิกายน 2564 จำนวน 5.6 แสนโดส

จากสถานการณ์วัคซีนป้องกันโควิดก่อนหน้านี้ ซึ่งประเทศไทยมีวัคซีนหลักปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการ อันได้แก่

1. Sinovac

2. AstraZeneca

3. Pfizer

จึงมีการกำหนดนโยบาย ให้หน่วยงานของรัฐอื่น นำเข้าวัคซีนทางเลือกได้ ซึ่งได้แก่

1. Sinopharm โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

2. Moderna โดยองค์การเภสัชกรรม

สำหรับวัคซีน Moderna ซึ่งองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ประสานดำเนินการสั่งวัคซีนเข้ามา และมอบให้กับโรงพยาบาลเอกชนที่ได้แจ้งความจำนงไว้ รวมทั้งสภากาชาดไทย

ในเบื้องต้น ได้รับคำยืนยันจากบริษัทบริษัทซิลลิคฟาร์มา ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยว่า จะมีวัคซีนจำนวน 1.9 ล้านโดสเข้ามาในไตรมาส 4 ซึ่งหมายถึงในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2564

โดยในช่วงแรกแจ้งว่า จะเข้ามาในกลางเดือนตุลาคม 2564 แต่สุดท้ายก็แจ้งว่า มีเหตุจำเป็น จากการผลิตวัคซีนมีจำกัด และความต้องการมีมาก จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๐๒๔

วันนี้มีข่าวดีว่า ทางบริษัทซิลลิคฟมา าร์ได้แจ้งอย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะนำวัคซีนส่งมอบให้กับองค์การเภสัไชกรรมจำนวน 5.6 แสนโดส ภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564

ส่วนที่เหลือใน 1.9 ล้านโดสแรก จะจัดส่ง ภายในเดือนธันวาคม 2564 อีก 6.8 ล้านโดส จะส่งมอบให้เสร็จสิ้นในไตรมาสแรกของปี 2565 ก็คือสิ้นเดือนมีนาคม 2565

เปิดทางเลือกคนจองโมเดอร์นา

ดังนั้น ผู้ที่ได้จองและชำระเงินในลำดับต้นกับโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ว่าจะฉีดวัคซีน Moderna จึงต้องมาพิจารณาว่า ท่านจะฉีดวัคซีน Moderna ที่จองไว้อย่างไร

1. กรณีรอวัคซีนมาโดยตลอด จนขณะนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนใดเลย ให้สามารถฉีดวัคซีน Moderna ได้ทันที

2. กรณีที่ได้ตัดสินใจฉีดวัคซีนอื่นไปแล้วหนึ่งเข็ม เช่น วัคซีน Sinovac หรือวัคซีน AstraZeneca ให้เว้นไปอย่างน้อยสามสัปดาห์ ก็จะสามารถฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้ 2 แบบ

  • ฉีดด้วยวัคซีนชนิดเดียวกับเข็มที่ 1 ไปก่อน แล้วค่อยรอกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Moderna
  • ฉีดเข็ม 2 ด้วย Moderna โดยรับทราบว่ายังมีการศึกษาวิจัยการฉีดวัคซีนสูตรไขว้แบบนี้ไม่มากนัก

3. กรณีตัดสินใจฉีดวัคซีนอื่นไปแล้ว 2 เข็ม เช่น

  • SV-SV ให้เว้นห่างเข็ม 2 ออกไป 1-3 เดือน จึงฉีดกระตุ้นด้วย Moderna
  • ในกรณีที่ฉีด AZ-AZ ให้เว้นห่างจากเข็ม 2 ไปอย่างน้อย 6 เดือน จึงฉีดกระตุ้นด้วย Moderna

โมเดอร์นา 1

โดยจะต้องรับทราบข้อเท็จจริงของวัคซีน Moderna ซึ่งเป็นเทคโนโลยี mRNA เหมือน Pfizer ว่า อาจจะมีผลข้างเคียงเล็กน้อยที่มากกว่าวัคซีนเชื้อตาย

ส่วนในกรณีที่เป็นผลข้างเคียงรุนแรง แต่พบน้อยมาก มีอยู่สองประการได้แก่

1. การแพ้รุนแรงแบบช็อก (Anaphylaxis) Moderna พบ 2.5 รายต่อ 1,000,000 โดส ซึ่งน้อยกว่าของ Pfizer ซึ่งพบ 4.7 รายต่อ 1,000,000 โดส เกือบทั้งหมดพบในผู้หญิง และภายใน 30 นาทีหลังฉีด ผู้ที่รับวัคซีน Moderna จึงควรรออยู่ในสถานพยาบาลเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที ก็จะสามารถแก้ไขได้ทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยในสหรัฐอเมริกา

2. กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) Moderna พบ 20 รายต่อ 1,000,000 โดส มากกว่า Pfizer ที่พบ 8 รายต่อ 1,000,000 โดส และส่วนใหญ่พบในผู้ชาย รักษาหายได้เกือบทั้งหมด

ขอให้ทุกท่านที่จองวัคซีน Moderna ไว้ ได้พิจารณาข้อมูลตามความเหมาะสม และปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน หรือแพทย์ที่โรงพยาบาลที่จองวัคซีนไว้ ก็จะได้คำตอบในการปฏิบัติตัวที่ชัดเจนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo