COVID-19

วัคซีน mRNA สูตรของโมเดอร์นา เป็นที่ต้องการของชาวโลก เพราะไม่จดสิทธิบัตรคุ้มครอง

ดร.อนันต์ เผยสาเหตุ วัคซีน mRNA สูตรของโมเดอร์นา เป็นที่ต้องการของชาวโลก เพราะไม่ได้จดสิทธิบัตรคุ้มครองสูตร ถอดรหัสผลิตเลียนแบบได้ แต่น่าจะยาก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana วัคซีน mRNA สูตรของ Moderna ดูเหมือนจะเป็นที่ต้องการของชาวโลก โดยระบุว่า

สูตรของโมเดอร์นา

วัคซีน mRNA สูตรของ Moderna ดูเหมือนจะเป็นที่ต้องการของชาวโลก สาเหตุหนึ่งคือ Moderna ไม่ได้คุ้มครองสูตรด้วยสิทธิบัตร พูดง่ายๆคือ ใครที่สามารถเลียนแบบทำออกมาได้เหมือนสูตรของ Moderna สามารถนำไปใช้ต่อได้โดยไม่มีผลทางกฏหมาย แตกต่างจาก Pfizer ที่จดสิทธิบัตรคุ้มครองเอาไว้

ประเด็นคือ Moderna ไม่เคยเปิดเผยสูตรลับของบริษัทให้ใคร ถ้าอยากเลียนแบบก็ต้องไปถอดรหัสลับนี้เอาเอง

โมเดอร์นา

ตามข่าวนี้ WHO ถึงได้จ้างบริษัทหนึ่งในแอฟริกาใต้เพื่อถอดรหัสวัคซีนของ Moderna ออกมาให้ได้ เพื่อประโยชน์ในการผลิตให้พอกับความต้องการของประเทศยากจนในทวีปแอฟริกา

งานวิจัยเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากครับ สูตร lipid nanoparticle ที่อยู่ในขวดของวัคซีน Moderna มีอะไรบ้าง การแกะออกมาให้ได้สูตรตรงเป๊ะ ๆ คงเป็นไปได้ยากมาก คงต้องลองดูครับว่าจะออกมาได้เหมือนขนาดไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo