COVID-19

จัดการโควิด-19 ด้วยความรู้ ไม่ใช่ด้วยความเชื่อ ‘ดร.อดุลย์’ รวม 7 ความรู้โควิดที่เชื่อถือได้วันนี้

“ดร.อดุลย์” แนะจัดการโควิดด้วยความรู้ ไม่ใช่จัดการด้วยความเชื่อ พร้อมรวมความรู้เรื่องโควิด 7 ข้อที่เชื่อถือได้ในขณะนี้

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune แนะจัดการโควิด-19 ด้วยความรู้ ไม่ใช่ด้วยความเชื่อ โดยระบุว่า

จัดการโควิด

ยุคแรกที่คิดว่า Covid-19 ไม่ใช่โรคอันตราย เป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ต้องใส่หน้ากาก ไม่ต้องป้องกัน ไม่ต้องจำกัดการระบาด โรคก็ระบาดไปทั่วโลก ประเทศที่เห็นว่า เป็นโรคติดต่อร้ายแรงเข้าควบคุม โรคก็อยู่ในวงจำกัด

ยุคที่คิดว่า วัคซีนใหม่ ๆ เป็นอันตราย ฉีดแล้วเป็นโน่นเป็นนี่ ไม่ยอมฉีดวัคซีนกัน พอเริ่มเห็นว่า คนส่วนใหญ่ฉีดแล้วไม่เป็นอะไร และ ฉีดวัคซีนแล้ว ถ้าป่วย ป่วยไม่รุนแรงก็แย่งกันฉีด

ยุคที่คิดว่า ต้องวัคซีน ตระกูล m เท่านั้น จึงเป็นวัคซีนเทพ ต่อมา ฉีดแล้ว ก็ยังติดโรคได้ วัคซีนสูตรไขว้ก็ได้ผล ไม่ป่วยหนักเหมือนกัน ตอนนี้ก็ยอม สูตรไหนก็ OK

ยุคที่คลางแคลงใจ ยาฟ้าทะลายโจร และ Favipiravir กลัวกินแล้วไม่ได้ผล พอการศึกษารู้ว่า ต้องกินช่วงแรกเพื่อไม่ให้เชื้อโรคเพิ่มจำนวนจึงจะได้ผล ตอนนี้ เป็นเครื่องมือหลักในการควบคุมโรค

หมออดุลย์ e1624384308988
ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์

ยุคที่ป่วยครบ 14 วันยังต้องตรวจเชื้อซ้ำ ว่าหายแล้วหรือไม่ ปัจจุบัน รู้ว่าไม่จำเป็น

ยุคที่ต้องแย่งกัน รอตรวจ RTPCR คิวยาวเหยียด ไม่ได้ตรวจ ไม่กล้ารักษา พอข้อมูลวิชาการพบว่า ATK ผิดพลาดน้อย เร็วและคุ้มค่ากว่า ตอนนี้ ATK คือคนเปลี่ยนเกมส์ในการควบคุมโรค ลดการระบาดได้อย่างดี

ยุคที่คิดว่า ต้องนำคนติดเชื้อ Covid-19 แยกตัวออกมาอยู่ รพ. หรือ รพ.สนาม เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ พอมีประสบการณ์ว่า เราสามารถแยกโรค ไม่ให้ระบาดที่บ้านตัวเองได้ Home isolation ก็กลายเป็นทางออก และ ควบคุมโรคได้ดี

ยุคที่ไม่ควรอยู่บ้านเดียวกับคนติดเชื้อ พอมีประสบการณ์ home isolation ดี ๆ ก็พบว่า เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย

ใช่ครับ ความรู้ และการใช้ความรู้ในทางที่ถูกเท่านั้น จะทำให้เราชนะ และควบคุมโรคได้ แต่ความรู้เกี่ยวกับโรค ต้องศึกษา มีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ความเชื่อวันนี้ อาจจะไม่เป็นความจริง ในอีกช่วงเวลา เมื่อบริบทและเวลาเปลี่ยนไปจากเดิม

หมออดุล

จัดการโควิด ความรู้ที่เชื่อถือได้ปัจจุบัน

1. Covid-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ป่วยถึงตายได้ ระบาดเร็ว และแพร่เชื้อตั้งแต่ยังไม่มีอาการ

2. คนกลุ่มเสี่ยง 8 กลุ่ม และ คนอายุเกิน 60 หากติดเชื้อ ความรุนแรงมากกว่าคนอื่น โอกาสตายมากกว่าคนอื่น จึงต้องดูแลพิเศษ

3. ฉีดวัคซีนแล้ว โอกาสป่วยหนัก หรือตายจะลดลง แต่ยังติดเชื้อได้ แพร่เชื้อได้

4. วัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพ ถึงจะต่างกันบ้าง การฉีดไขว้ด้วยวัคซีน ที่ระดับสูงขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันได้ดี และ วัคซีนทุกตัว ภูมิจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ต้องฉีดกระตุ้น

5. เอกซเรย์ปอด ไม่สัมพันธ์กับอาการโดยตรง ดูอาการ มากในการรับมือ อาการ และอาการแสดง (ระดับออกซิเจนในเลือด) เป็นตัวกำหนด แนวทางการรักษา ว่าต้องรักษามากขึ้นหรือ เริ่มผ่อนและถือว่าหายแล้ว การตรวจเชื้อว่าหายแล้ว ไม่จำเป็น

6. การตรวจพบเร็ว รักษาเร็วใน 4-7 วันแรก ช่วยให้ไม่ป่วยหนัก ช่วยให้ไม่แพร่เชื้อ ลดการระบาด

7. ใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมโรค เราสามารถอยู่ร่วมกับคนติดเชื้อ ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo