COVID-19

โควิดชลบุรีวันนี้! ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น 359 ราย เสียชีวิตพุ่งอีก 5 ราย

โควิดชลบุรีวันนี้! ยอดติดเชื้อพุ่ง 359 ราย เฉพาะคลัสเตอร์ทหารเกณฑ์พุ่ง 15 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 97,985 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย เสียชีวิตสะสม 689 ราย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดชลบุรีวันนี้ว่า ยอดติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้น 359 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 97,985 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย เสียชีวิตสะสม 689 ราย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

โควิดชลบุรี

วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 359 ราย

  1. Cluster ทหารเกณฑ์ อำเภอสัตหีบ 15 ราย สะสม 1,322 ราย
  2. Cluster บริษัท แวนด้าแพค จำกัด อำเภอเมืองชลบุรี 5 ราย สะสม 249 ราย
  3. Cluster บริษัท ไอเจทีที (ประเทศไทย) จำกัด อำเภอเมืองชลบุรี 5 ราย สะสม 5 ราย
  4. สถานประกอบการในจังหวัดระยองหลายแห่ง 39 ราย สะสม 4,173 ราย และจังหวัดอื่น ๆ รวมสะสม 1,706 ราย
  5. อาชีพเสี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก 12 ราย
  6. บุคลากรทางการแพทย์ 3 ราย
  7. ให้ประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่างจังหวัด (จังหวัดระยอง) 3 ราย
  8. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จากคนในครอบครัว 111 ราย จากสถานที่ทำงาน 72 ราย และจากบุคคลใกล้ชิด 13 ราย
  9. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (อยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 16 ราย
  10. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 65 ราย

โควิดชลบุรี

รายละเอียดผู้เสียชีวิต

เสียชีวิตรายใหม่ทั้ง 5 รายของวันนี้ เป็นผู้สูงอายุทุกราย (อายุเฉลี่ย 71 ปี) ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย เป็นผู้สัมผัสบุคคลใกล้ชิดและคนในครอบครัวของผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า มีปัจจัยเสี่ยงร่วมที่ทำให้ความรุนแรงของโรคที่นำไปสู่การเสียชีวิต คือการมีโรคประจำตัว ได้แก่ หอบหืด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเก๊าท์ และมี 4 ราย (80%) ที่ไม่พบประวัติการรับวัคซีน

ดังนั้น การฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เนื่องจากบุคคลกลุ่มนี้มีอัตราป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 มากกว่ากลุ่มอื่น

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท ทำให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในที่มีผู้คนรวมตัวกัน ทั้งในในสถานประกอบการ ตลาด แคมป์คนงานก่อสร้าง และชุมชนที่พักอาศัย ค่ายทหาร

ในสภาวะการณ์ที่โควิด-19 มีการระบาดในวงกว้าง จนอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่น เชื้อไม่ได้หมดสิ่นไป ทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อได้ แต่ต้องไม่ให้เกิดการระบาดจนระบบสาธารณสุขรองไม่ไหว และต้องไม่เสียชีวิต ดังนั้น จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของจังหวัดชลบุรี ค้นให้มาก กักให้ดี ชีวิตวิถีใหม่ ร่วมใจฉีดวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK