COVID-19

รับข่าวดีรัว ๆ ฝรั่งเศส ทดสอบเฟส 3 วัคซีนเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันสูงกว่าแอสตร้าฯ

“ดร.อนันต์” เผยข่าวดี ฝรั่งเศสเผยผลทดสอบเฟส 3 “VLA2001” วัคซีนเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันสูงกว่าแอสตร้าเซนเนก้า ปิดจุดอ่อนวัคซีนเชื้อตาย

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ชี้ฝรั่งเศส อังกฤษพัฒนาวัคซีนเชื้อตายตัวแรก พบผลทดสอบเฟส 3 วัคซีนเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันสูงกว่าแอสตร้าเซนเนก้า โดยระบุว่า

วัคซีนเชื้อตาย ภูมิคุ้มกัน

อีกหนึ่งข่าวดีของแฟน ๆ วัคซีนเชื้อตาย คือ ผลการทดสอบเฟส 3 ของวัคซีนโควิด-19 เชื้อตายตัวแรกที่พัฒนาขึ้นในประเทศฝรั่งเศส-อังกฤษ

หลังจากที่เทคโนโลยีนี้นำร่องมาก่อนโดยประเทศจีน (Sinovac, Sinopharm) และ อินเดีย (Covaxin) โดยวัคซีนเชื้อตายตัวใหม่ล่าสุดนี้เป็นของบริษัท Valneva ของประเทศฝรั่งเศส โดยวัคซีนมีชื่อว่า VLA2001

ข้อมูลจากการแถลงของบริษัท ผลการทดสอบเฟส 3 (อาสาสมัคร 4000+ คน) ในประเทศอังกฤษ โดยใช้วัคซีน AZ เป็นตัวเปรียบเทียบพบว่า VLA2001 ให้ผลภูมิคุ้มกันในอาสาสมัครที่สูงกว่า

กลุ่มที่ได้รับ VLA2001 มีค่าเฉลี่ยของแอนติบอดีชนิด NAb ที่ 803.5 ขณะที่กลุ่มที่ได้รับ AZ มี NAb เฉลี่ยที่ 576.6 และ ที่น่าสนใจคือ VLA2001 สามารถกระตุ้น T cell ได้ดี ซึ่งมักเป็นจุดอ่อนในวัคซีนเชื้อตายทั่วไป

Valneva1

อาสาสมัครที่ได้รับ VLA2001 ไม่มีใครป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลท่ามกลางการระบาดของเดลตา และ ผลข้างเคียงของวัคซีนจะน้อยกว่าวัคซีนรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของไวรัสเชื้อตายอยู่แล้ว

ข้อมูลยังไม่ชัดว่า VLA2001 พัฒนาขึ้นมาจากไวรัสสายพันธุ์ใด ข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้บอกเพียงแต่ว่าเป็น SARS-CoV-2 with high S protein density ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นไวรัสที่ปรับใหม่ หรือ สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการให้มีการแสดงออกของ Spike ที่มากขึ้นกว่าสายพันธุ์ที่แยกจากผู้ป่วยในธรรมชาติหรือไม่

จุดขายอีกอย่างหนึ่งคือ สารกระตุ้นภูมิที่อยู่ในสูตรของวัคซีน ซึ่งมีส่วนประกอบของ alum (พบได้ใน Sinovac และ Sinopharm) บวกกับ CpG 1018 ซึ่งเป็นสูตรที่บริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัท Dynavax Technologies มาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทั้งในรูปของแอนติบอดี และ T cell

นับว่าเป็นการยกระดับวัคซีนเชื้อตายให้สูงขึ้นมาอีกขั้นนึงละครับสำหรับวัคซีนน้องใหม่ตัวนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo