COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ ชวนเกาะติดสหรัฐ อนุมัติฉีดวัคซีนสูตรไขว้ โมเดอร์นากระตุ้นภูมิพุ่ง 19 เท่า

“หมอเฉลิมชัย” คาดอย.สหรัฐ อนุมัติฉีดวัคซีนสูตรไขว้ หลังผลวิจัยพบโมเดอร์นา ระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้น 19 เท่าถ้าเทียบฉีดกระตุ้นด้วยจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun คาด อย.สหรัฐฯจะอนุมัติให้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ กระตุ้นคนอเมริกันกว่า 15 ล้านคนได้ในสัปดาห์นี้ เหตุเพราะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงขึ้นกว่า 19 เท่า โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

การให้วัคซีนสูตรไขว้ หรือวัคซีนสลับ (Mixed and Matched) โดยเป็นการสลับบริษัท หรือสลับเทคโนโลยีนั้น ได้มีการใช้มาแล้วในหลากหลายประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย (อาเซียน ตะวันออกกลาง) และทวีปยุโรป (เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน)

แต่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจ ยังไม่มีการประกาศอนุมัติอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ได้มีข่าวคราวบอกแนวโน้มว่า จะมีความเห็นชอบในการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ได้ เรียงลำดับกันได้แก่

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯอนุมัติให้มีการฉีดกระตุ้น (Booster) ด้วยวัคซีน Pfizer ได้ และกำลังจะตามมาด้วย Moderna และ Johnson & Johnson

สัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานการศึกษาของ NIH ที่เสนอต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาของอย.สหรัฐฯ พบว่า ในผู้ที่ฉีดวัคซีน Johnson&Johnson (JNJ) แล้วกระตุ้นด้วย JNJ มีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 4 เท่า

อย.สหรัฐ

ถ้ากระตุ้นด้วย Pfizer มีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 35 เท่า

ถ้ากระตุ้นด้วย Moderna มีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 76 เท่า ซึ่งสูงกว่ากระตุ้นด้วย JNJ ถึง 19 เท่า

แม้การศึกษานี้ จะทำโดยกลุ่มตัวอย่างขนาดไม่มากนัก และเป็นการดูเฉพาะระดับภูมิคุ้มกัน ยังไม่ได้ดูเกี่ยวกับเรื่องอื่น

แต่ก็เป็นข้อมูล ที่ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอย.สหรัฐฯ ซึ่งจะประชุมกันในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มที่จะอนุมัติให้คนอเมริกันกว่า  15,000,000 คน ที่ฉีด JNJ แล้วหนึ่งเข็ม และจำเป็นจะต้องได้รับเข็มกระตุ้น มีโอกาสที่จะได้รับการฉีดสูตรไขว้ ด้วย mRNA คือ Moderna หรือ Pfizer เพราะได้ภูมิคุ้มกันสูงกว่ามากทีเดียว

คงจะต้องรอติดตามข่าวกันต่อไป โดยเป็นอีกหนึ่งการศึกษา ที่ทำให้วัคซีนสูตรไขว้หรือการฉีดวัคซีนสลับ ได้รับการยอมรับมากขึ้นเป็นลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo