COVID-19

สปสช. แจก ATK ครู 600 โรงเรียนทั่วกรุง รวม 3 แสนชุด รับมือเปิดโรงเรียน

สปสช. เตรียมแผนแจก ATK ให้ครู บุคลากร 600 โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ รวม 3 แสนชุด หสังตรวจคัดกรองโควิด รับเปิดภาคเรียน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. เตรียมแจก ATK ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ กทม. ประมาณ 3 แสนชุด สำหรับโรงเรียนกว่า 600 แห่ง โดยจะมีคลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือข่ายของ สปสช. ที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานศึกษานั้น เข้าไปดำเนินการแจกให้

แจก ATK

จากสถานการณ์โควิด-19 ในเขต กทม. มีแนวโน้มอัตราการป่วย-เสียชีวิตที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จะมีการเปิดภาคเรียนให้เด็กนักเรียนสามารถเข้ามาเรียนที่โรงเรียนได้ จึงเตรียมแผนการแตกชุดตรวจ ATK เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการดูแล ป้องกัน และเฝ้าระวังเมื่อมีการเปิดภาคเรียน

ทั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานศึกษา ซึ่งถ้าหากมีการติดเชื้อก็จะสามารถดูแล และให้การรักษาอย่างทันท่วงที โดยการตรวจจะเป็นการสุ่มตรวจเป็นหลัก แต่หากตรวจพบแล้วว่ามีผลบวกในโรงเรียน ก็อาจจะต้องมีการระดมตรวจอีกครั้ง

ครู

ขณะที่โรงพยาบาลหรือหน่วยบริการที่เข้ามาผูกกับโรงเรียน จะเป็นหน่วยที่จะต้องรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันว่าถ้าให้ยา-รักษาเร็ว การเปลี่ยนเป็นกลุ่มอาการที่รุนแรงก็จะลดลง

แม้จะมีข้อมูลว่าในเด็กอุบัติการณ์การป่วยหนักจะน้อย แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง และให้การรักษาที่รวดเร็ว อย่างทันท่วงที เพราะส่วนหนึ่งของเด็กอาจจะแพร่กระจายไปยังครอบครัวได้ ดังนั้นตรงนี้หน่วยบริการจะต้องมาผูกกับโรงเรียนทุกโรงเรียนไว้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

ล่าสุด สปสช. ได้ลงพื้นที่ติดตามการแจกชุดตรวจ ATK สำหรับอาจารย์-บุคลากร โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กทม. เพื่อใช้ตรวจคัดกรองโควิด-19 สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองและนักเรียน สำหรับการกลับมาเรียนในรูปแบบ On site

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo