COVID-19

สธ. เตือนฉีดโมเดอร์นา เข็มกระตุ้น ควรใช้เต็มโดส ไม่ควรฉีดเชื้อตายซ้ำเข็ม 3

สธ. เตือนฉีดโมเดอร์นากระตุ้นเข็ม 3 ควรใช้ขนาดเต็มโดส ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายแล้ว 2 เข็ม ไม่ควรฉีดเข็ม 3 เป็นเชื้อตายเหมือนเดิม ควรเลือกแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่า อาจเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดสคือ 100 ไมโครกรัม

ฉีดโมเดอร์นา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เกิดตราม่าราคาวัคซีนโมเดอร์นา ที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ออกมาเปิดรับจองลงทะเบียนฉีดเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ในราคา 555 บาทในปริมาณครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะได้ผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เท่าขนาดเต็มโดส หรือ 100 ไมโครกรัมหรือไม่

นอกจากนี้ นพ.โอภาส ยังมีข้อแนะนำถึงผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแ โดยเป็นวัคซีนเชื้อตาย ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ควรเลือกฉีดเทคโนโลยีอื่น เพื่อกระตุ้นเป็นเข็มสาม เช่น ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA

ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็มสาม ด้วยวัคซีนเชื้อตายนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่แนะนำให้ฉีดเข็มที่สาม ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิดไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo