COVID-19

‘เพื่อไทย’ แนะ ‘ยกเลิกเคอร์ฟิว’ ก่อนเปิดประเทศ

“เพื่อไทย” แนะรัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิวก่อนเปิดประเทศ เหตุคนทำงานกะกลางคืนทำมาหากินไม่ได้ ชี้ เคอร์ฟิวเหลือ 4 ชั่วโมงก็ไม่ช่วยอะไร

วันนี้ (17 ต.ค.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตขณะนี้ ยังถือว่าสูงมาก ซึ่งใน 10 จังหวัดที่มีการระบาดสูง อย่าง กทม. ยังเป็นอันดับที่หนึ่ง แต่รัฐบาลประกาศจะเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ ทั้งที่การฉีดวัคซีนในประเทศได้แค่ 35.8%

เปิดประเทศ

แต่ประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่เปิดประเทศแล้วนั้น มีประชากรที่ได้รับวัคซีนครบแล้วมากกว่า 60-70%  ซึ่งถือว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ขณะที่ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปได้แค่ครึ่งทางเท่านั้น ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้มีการเปิดประเทศ เพราะประชาชนจะได้ทำมาหากินได้

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะลดเวลาเคอร์ฟิวเหลือแค่เวลา 23.00-03.00 น.แล้ว แต่คนทำงานกะกลางคืน เช่น คนขับรถแท๊กซี่ ก็ยังทำมาหากินไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลและ ศบค. ให้พิจารณาผ่อนปรนระยะเวลาเคอร์ฟิว เพื่อให้คนในประเทศเริ่มเตรียมพร้อม และสามารถทำมาหากินได้ เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะต้องเปิดประเทศแล้ว อีกทั้งเวลาเคอร์ฟิวแค่ 4 ชั่วโมงก็ไม่น่าจะช่วยอะไร จึงขอให้พิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวได้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo