COVID-19

ATK เปลี่ยนเกมโควิด-19 ผลบวกปุ๊บ กินยาปั๊บ ตรวจเร็ว รักษาเร็ว คุมได้

“หมอศิริราช” แนะบุคลากรทางการแพทย์ ใช้ ATK เปลี่ยนเกมโควิด ตรวจเร็ว รักษาเร็ว พบผลบวกกินยาสกัดเลย อย่ารอช้า มั่นใจคุมโควิดได้

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune  แนะใช้ ATK เปลี่ยนเกมโควิด-19 ตรวจเจอเร็ว รักษาเร็ว รับรองคุมโควิดอยู่มือ โดยระบุว่า

ATK เปลี่ยนเกมโควิด

ตรวจเร็ว รักษาเร็ว คุม Covid-19 ได้ดี

ทำไม ATK ถึงมาเป็น คนเปลี่ยนเกม Covid-19

เรารู้ว่า เชื้อ Covid-19 เป็นไวรัสที่ต้องใช้เวลาในการเพิ่มจำนวน และแหล่งซ่องสุมในการเพิ่มจำนวนอยู่ที่โพรงจมูกและลำคอ

เมื่อแรกรับเขื้อ ปริมาณเชื้อไม่มาก ก่อโรคได้ไม่มาก แต่ เนื่องจากเป็นเสือซุ่ม จึงเร่งเพิ่มจำนวนโดยยังไม่ทำให้มีอาการ ไม่ให้ร่างกายเราระแคะระคายว่า ภัยมาแล้ว

เมื่อผ่านไปประมาณ 4 วัน มีกำลังพลมากพอ ก็เริ่มลงไปบุกที่ปอด ทำให้ ปอดอักเสบ และออกซิเจนต่ำลง ขณะเดียวกันก็แบ่งกำลังพล อีกส่วนหนึ่งออกมากับละอองฝอยในการพูด ในการไอ ในการจาม เพื่อไปติดคนอื่น

จะเห็นว่า Key หรือ หัวใจความสำเร็จในการทำงานของเชื้อ Covid-19 คือ เวลาที่เชื้อนี้ รบชนะเรา เพราะเราช้า มันมีเวลาในการซ่องสุมกำลัง

การชนะโรคนี้ คือ การที่เราต้อง ไวกว่า Covid-19

เรามีอาวุธ คือ Favipiravir และ ฟ้าทะลายโจร แต่ปัญหาของทั้ง 2 ตัว คือ กินมากเกินไปไม่ได้ประโยชน์ แถมอาจจะมีโทษ เป็นพิษกับตับไต จึงต้องกินในจังหวะที่มีเชื้อแน่ ๆ เพื่อไม่ให้เชื้อเพิ่มจำนวน หรือเพิ่มจำนวนได้ช้าที่สุด

แต่ปัญหา ของ Favipiravir และฟ้าทะลายโจร คือ ไม่รู้ใครควรกิน และกินเมื่อไหร่ ถ้ากินเร็วไป ยังไม่ติดเชื้อ ก็ได้แต่ข้อเสีย ถ้ากินช้าไป ก็ควบคุมโรคไม่ได้

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์
นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์

ATK เปลี่ยนเกมโควิด

ATK จึงเป็น game changer เพราะตรวจได้เร็ว แค่ 15 นาที ไม่ต้องรอ 4 ชั่วโมง ถึง 2 วัน(ในบางแห่ง) เหมือน RT-PCR ทำง่าย ไม่ต้องเข้าห้องแลบ ไม่ต้องเตรียมการมากมาย

ATK จึงชี้เป้า ได้ว่าใครมีเชื้อ (โอกาส ATK ผิดพลาด ที่บอกว่าเป็น แล้วไม่เป็นน้อยกว่า 1%) ดังนั้น เมื่อ ATK เป็นบวกก็กินยาเลย เราจะกำไรเวลา ไม่ให้เชื้อเพิ่มจำนวนได้ถึง 2 วัน

ใน 2 วันนี้ หากผู้ป่วยไม่ได้รับยา เหมือนช่วงแรก ๆ ที่เราพบเห็น ใน กทม. คือ เชื้อเพิ่มจำนวนอีกมาก และ ทำให้ป่วยหนัก เพิ่มจำนวนอีกมาก และ ติดคนอื่นอีก อย่างน้อย 10 คน

ดังนั้น เจอปุ๊บ กินยาปั๊บ ไม่ต้องสนใจว่าคนที่เจอจะมีอาการหรือไม่ (เพราะกว่าจะมีอาการก็สายเสียแล้ว)

บุคลากรทางการแพทย์ ควรเปลี่ยน mind set เรื่องนี้ เพราะช้าจะไม่ได้การ

ต้นทุน ATK และ ยา Favipiravir รวมกันแล้ว หลักพันบาท แต่ถ้าใน 1 คนรอ รักษาช้า นั่นหมายถึงต้องรักษาเพิ่ม 10 คน เป็นอย่างน้อย และอาจจะรักษาคนที่ป่วยหนักต้องใช้ออกซิเจน ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ นั่นหมายถึงว่า ค่าใช้จ่ายแต่ละคน จะนับแสน นับล้าน

ตรวจ ATK เถอะครับ ตรวจแล้วถ้าบวก รีบให้ยา คุ้มมากครับ

ตรวจคนที่มีอาการ ตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจคนที่สงสัย

ไม่ต้องเอา ATK ไปเก็บนะครับ แต่เมื่อไหร่อยู่ในกลุ่มสงสัย เจอหมอ เจอพยาบาล เจออนามัย ต้องได้ตรวจครับ

เราจะชนะ Covid19 ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo