COVID-19

‘อนามัยโลก’ รับรองแล้ว ‘วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า’ ผลิตโดย ‘สยามไบโอไซเอนซ์’

“องค์การอนามัยโลก” ให้การรับรอง ขึ้นทะเบียน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทย นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน (EUL) ได้  โดยมีผลทันที และครอบคลุมถึงวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยก่อนหน้านี้ด้วยเช่นเดียวกัน

องคก์ารอนามัยโลก (WHO) ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา เพื่อเร่งการเข้าถึงวัคซีน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

shutterstock 1992562667

ล่าสุด ได้เพิ่มเติมในส่วนของการรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทยโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หรือ Vaxzevria เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูงและผลิตตามเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกไม่ว่าจะผลิตจากที่ใดก็ตาม

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้า ยินดีอย่างยิ่งที่องค์การอนามัยโลก ได้ให้การรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ที่ผลิตในประเทศไทยเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน

แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลในหลายประเทศ จะให้การรับรองผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทยว่า เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว และตามมาตรการควบคุมการเดินทาง ผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ แต่การรับรองวัคซีนโดยองค์การรอนามัยโลกในครั้งนี้ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลในประเทศต่าง ๆ ยอมรับ และรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อประโยชน์ในการเดินทางที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ทางด้าน นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยในทุก ๆ รอบการผลิตนั้น ได้ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทั้งในยุโรป และสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่วัคซีนชุดแรกที่ได้ทำการส่งมอบให้กับแอสตร้าเซนเนก้า

shutterstock 1989060617

ผลการรับรองจากองค์การอนามัยโลกครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีที่ตอกย้ำถึงคุณภาพของวัคซีน ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ในฐานะศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศใกล้เคียง ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo