COVID-19

‘อนุทิน’ รอลุ้น ศบค. เคาะรายชื่อประเทศเสี่ยงต่ำเข้าไทย รับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

“อนุทิน” ย้ำต้องรอ ศบค.เคาะรายชื่อประเทศเสี่ยงต่ำเข้าไทย เปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ แจง 3 ขั้นตอนเข้าไทย ต้องฉีดวัคซีนครบ ตรวจเชื้อก่อนเดินทาง เข้าไทยวันแรกตรวจ RT-PCR เป็นลบเดินทางได้ทุกที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนากยรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  จะเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ในส่วนของรายชื่อประเทศที่จะมีการอนุญาตนั้น ขอให้ ศบค. พิจารณาก่อน

อนุทิน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ได้แจ้งกับ กรมควบคุมโรค แล้วว่า ไม่ควรจำกัดแค่ 10 ประเทศ เพราะเราอยู่กันอย่างเป็นประชาคม เป็นมาตรฐานเดียว ดังนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งใน ศบค. ซึ่งเบื้องต้นผู้ที่จะเดินทางเข้ามาเบื้องต้น มีข้อกำหนด ดังนี้

1. ต้องมีการฉีดวัคซีนที่เป็นมาตรฐาน ครบ 2 เข็ม ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรองเท่านั้น เพราหลายตัวที่เป็นมาตรฐานแต่องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้รับรองก็มี เช่น สปุตนิค5 ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติก็ให้การยอมรับ

2. มีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง มีใบรับรอง Fit to Fly

3. เมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจหาเชื้อในวันแรก ด้วยวิธี RT-PCR เช่น และพักที่พื้นที่นั้น 1 คืน เพื่อรอให้ผลการตรวจเชื้ออกก่อน

ตัวอย่างเช่น เมื่อนั่งเครื่องบินมาลงที่สุวรรณภูมิ ก็ต้องตรวจ RT-PCR และให้พักที่กทม. 1 คืนระหว่างรอผลการตรวจ เบื้องต้นเป็นสถานที่กักกันทางเลือก เมื่อผลตรวจเป็นลบ จึงเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้ เพราะถือว่ามีความปลอดภัย แต่ระหว่างนี้อาจจะมีการรายงานผ่านแอพพลิเคชั่น ประเทศอื่นก็เป็นแบบนี้

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๑๑๐๑๓

ในเบื้องต้น มีการหารือกับทูตสิงคโปร์ แจ้งว่าประเทศไทยจะมีการเปิดประเทศ ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไทยจะเปิดให้มีการเดินทางได้เสรี ภายใตกฎเกณฑ์ ซึ่งทางเขาก็น่าที่จะพิจารณาให้คนไทยเดินทางไปสิงคโปร์ได้ด้วย และในวันนี้ (12 ตุลาคม) ได้คุยกับสวิสเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะเป็นแนวทางทวิภาคี และจะมีการคุยเป็นโซนๆ และยกเว้นประเทศที่ยังมีปัญหาการติดเชื้อ

สำหรับจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว บางจังหวัดที่ยอดการฉีดวัควีนยังไม่ครอบคลุม 50% นั้นก็มีการจัดส่งมากขึ้น และเร่งฉีด โดยจะมีการนำความเสี่ยงในการติดเชื้อของประชาชน มาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วย

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่จริงประเทศไทยมีการเปิดประเทศมาพอสมควร เช่น ที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจากการติดตามนักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้น มีการติดเชื้อน้อยมาก ที่เห็นว่าในพื้นที่มีการติดเชื้อนั้น เป็นการติดเชื้อในแรงงานที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

นพ.โอภาส 3

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศ ดำเนินการภายใต้พื้นฐาน ดังนี้

1. เตรียมสถานที่ คือประเทศไทยให้พร้อม

2. เตรียมคนที่จะเข้ามาให้พร้อม คือมีการฉีดวัคซีนครบ มีการตรวจเชื้อก่อนเดินทาง และเมื่อเข้ามา

3. เตรียมคนในประเทศไทยให้พร้อม คือการฉีดวัคซีนมีความครอบคลุม คาดว่าสิ้นเดือน ตุลาคม จะฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มที่ 50% ส่วนเข็ม 2 ก็ฉีดใกล้ๆ 40% เมื่อสิ้นเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม น่าจะเกินเป้าหมาย 100 ล้านโดส

ขณะที่การพิจารณาประเทศที่จะเข้ามานั้น จะดูหลายอย่าง รวมถึงตัวอย่างของประเทศอื่น ซึ่งตอนนี้ สิงคโปร ยุโรป สหรฐเข้าประกาศ ทางไทยก็จะมีผู้เชี่ยวชาญพิจารณา และเข้าที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ที่ประชุม ศปก.สธ. และเข้า ศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo