COVID-19

เชียงใหม่ผวาหนัก! คลัสเตอร์ ‘ตลาดเมืองใหม่’ ติดโควิดพุ่งเกือบ 500 ราย แม่ค้าเสี่ยงไม่ยอมกักตัว

โควิดเชียงใหม่ กลับมาอีกรอบ เจอคลัสเตอร์ “กาดเมืองใหม่” ยอดติดโควิดพุ่ง 478 ราย ชาวบ้านผวา แม่ค้าเสี่ยงแต่ไม่กักตัว ขนผักขายนอกตลาด  ผู้ว่าฯ วอน พ่อค้าแม่ค้าหยุดการเคลื่อนที่ขายสินค้า และกักตัว 14 วัน เพื่อหยุดเชื้อให้เร็วที่สุด

วันนี้ (13 ต.ค.) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการควบคุมและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ และตลาด สท.เก๊า อำเภอเมืองเชียงใหม่ ภายหลังยังพบว่า มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 และ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์นี้ รวม 478 รายแล้ว

โควิดเชียงใหม่

นายประจญ เปิดเผยว่า จากการติดตาม ข้อมูล พบว่า มีพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่าย และรับซื้อสินค้าจาก ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงใน เดินทางกลับไปในพื้นที่ต่าง ๆ  เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการติดตามสืบหาไทม์ไลน์ และส่งข้อมูลไปยังศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ ศูนย์ปฏิบัติการตำบล เพื่อติดตาม ค้นหากลุ่มเสี่ยงทั้งหมดต่อไป

พร้อมทั้งเร่งทำความเข้าใจให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงให้หยุดการเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้าที่ตลาด หรือ การย้ายไปจำหน่ายสินค้าในพื้นที่อื่น และขอให้ทำการกักตัว 14 วัน เพื่อที่จะหยุดเชื้อให้เร็วที่สุด ซึ่งทางท้องถิ่น และเทศบาลนครเชียงใหม่ จะได้จัดหาอาหารและของใช้ที่จำเป็นต่อการยังชีพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่กักตัว และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่เตรียมสินค้าไว้จำหน่ายเป็นจำนวนมากนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่รู้สึกเห็นใจ และไม่ได้นิ่งนอนใจ จะได้มีการหารือเพื่อเยียวยาตามระเบียบอย่างดีที่สุด

โควิดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่จะพยายามควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ไม่ให้เกิดการระบาดใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ตามนโยบายของรัฐบาล โดย จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่สีฟ้า หรือพื้นที่ที่สามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการควบคุมโรค สำหรับรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ทั่วจังหวัด มีพื้นที่สีฟ้ากระจายอยู่ตามพื้นที่อำเภอต่าง ๆ แล้วกว่า 80%

ก่อนหน้านี้  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ปิดพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ และตลาด ส.ท.เก๊า แหล่งค้าพืชผักผลไม้แหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ใน เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-18 ตุลาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด  หลังพบเชื้อโควิดระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 478 คน

โควิดเชียงใหม่

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบพบว่า เมื่อปิดตลาดแล้ว ยังมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก นำพืชผักไปเปิดแผงขายกันที่บริเวณลานภายในร้านชุมแพหมูกระทะ ที่ปิดให้บริการไปแล้ว  ขณะที่ประชาชนที่ทราบข่าวพากันไปซื้อพืชผัก โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร

พื้นที่ขายชั่วคราวดังกล่าว มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองทางเข้าออกและมีป้ายเขียนข้อความ “พ่อค้าแม่ค้าทุกท่านต้องมีผลตรวจ ATK/PCR เป็นลบ และ เอกสารที่ได้รับวัคซีน พก + พร้อมแสดงต่อ จนท.เทศบาลฯ ตามมาตรการป้องกันโควิต-19″

นอกจากนี้ ยังมีการจับจองพื้นที่ พร้อมกับชื่อผู้จองอีกจำนวนหนึ่ง โดยการเปลี่ยนสถานที่ค้าขายของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่ สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ทราบข่าว เพราะเกรงว่านำเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

โควิดเชียงใหม่

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo