COVID-19

‘อนุทิน’ เด้งรับนโยบายเปิดประเทศ รอ ‘ศบค.’ เคาะ 10 ประเทศเสี่ยงต่ำ

“อนุทิน” เด้งรับนโยบายเปิดประเทศ รอ “ศบค.ชุดเล็ก” เคาะ 10 ประเทศเสี่ยงต่ำ ขอทุกคนเคารพกฎหมาย ลั่นเปิดได้ก็ปิดได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแถลงเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งแล้ว และจะหารือเพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีต่อไป

อนุทิน

10 ประเทศความเสี่ยงต่ำ?

ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเปิดให้เข้าประเทศได้เป็นกลุ่มแรก ต้องรอศบค.ชุดเล็กพิจารณาก่อนจึงประกาศได้ ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีปัญหากับการเปิดประเทศ เพราะนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงเหตุผลจำเป็นในการต้องเปิดประเทศไปแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างระมัดระวัง

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีแถลงว่าการเปิดประเทศในครั้งนี้เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ นายอนุทิน มองว่า นายกรัฐมนตรีเพียงพูดเผื่อไว้เท่านั้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสามารถเปิดประเทศได้แล้ว หากในอนาคตเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ จึงค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาในทุกมิติ

อนุทิน

เปิดได้ก็ปิดได้

“การเปิดประเทศในครั้งนี้จะมีแนวโน้มปิดประเทศใหม่อีกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความการร่วมมือของทุกฝ่ายหากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็มีสิทธิ์ที่จะต้องปิดประเทศใหม่อีกครั้ง ดังนั้นขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับมาตรการผ่อนคลายอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 ธันวาคม นายอนุทิน กล่าวว่า กรมควบคุมโรคจะต้องหามาตรการ เช่น covid free setting ให้กับบริกรและลูกค้า ซึ่งผับ บาร์ สถานบันเทิงจะใช้มาตรการเดียวกัน เพราะถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากเป็นจุดที่มีการสัมผัสของร่วมกันได้ง่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo