COVID-19

14 ต.ค. ลุ้น ศบค.เคาะ 2 เรื่องใหญ่ ‘ปรับสีจังหวัด-เพิ่มสูตรฉีดวัคซีนไขว้’

สธ. ลุ้นที่ประชุม ศบค. 14 ตุลาคมนี้ เคาะปรับสีจังหวัดคุมโควิด ลดระดับสีแดง แดงเข้ม คลายล็อกเพิ่ม พร้อมเสนอสูตรวัคซีนสูตรไขว้เพิ่ม รับแผนเปิดประเทศ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 14 ตุลาคมนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอที่ประชุมฯ พิจารณา 2 ประเด็นหลักคือ การปรับสีจังหวัดควบคุมโควิด-19 ใหม่ และการเสนอสูตรวัคซีนไขว้ใหม่ รวมถึงการพิจารณาคลายล็อกกิจการ/กิจกรรมเพิ่มเติม

ปรับสีจังหวัด

สำหรับการเสนอปรับระดับสีจังหวัด เนื่องจากปัจจุบัน สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น จึงเตรียมเสนอให้ลดจำนวนจังหวัดสีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดลง และจังหวัดสีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อเพิ่มจังหวัดสีส้ม ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมมากขึ้น  ซึ่งจะมีผลต่อการทำกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ที่จะผ่อนคลายมากขึ้น

นอกจากนี้ อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ได้พิจารณาแนวทางวิชาการแล้วเห็นชอบให้มีการใช้วัคซีนโควิด-19 สูตรไขว้ 2 สูตรใหม่ คือ วัคซีนเชื้อตายแข็มแรกด้วยด้วยวัคซีนชนิด mRNA และวัคซีนชนิดไวรัลแว็กเตอร์เข็มแรก ตามด้วยวัคซีนชนิด mRNA โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค.ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้เช่นกัน

นพ.เกียรติภูมิ
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในประเทศไทย ล่าสุด ฉีดวัคซีนสะสมแล้วราว 60 ล้านโดส เป็นไปตามแผนที่วางไว้ภายในสิ้นปี 2564 จะฉีดได้อย่างน้อย 100 ล้านโดส โดยสิ้นเดือน ตุลาคม จะฉีดได้ราว 75 ล้านโดส และเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะฉีดได้อีกอย่างน้อย 25 ล้านโดส ก็จะครอบคลุมประชากรที่ได้รับวัคซีนแล้ว 50 ล้านคน 100 ล้านโดส คิดเป็น 70% ของประชากรไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo