COVID-19

คลายล็อกแล้ว! ‘ลำปาง’ เลิกกักตัวคนเดินทางเข้าจังหวัด ยกเลิก 3 ด่าน

ลำปาง คลายล็อก! ยกเลิกกักตัว ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด แต่ต้องสแกน “ลำปางชนะ” เพื่อลงทะเบียนเข้าพื้นที่  พร้อมสั่งยกเลิก 3 ด่านตรวจ 

นายนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เขตท้องที่จังหวัดลำปาง ลงนามในประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง  มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ยกเลิกการกักตัว ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยให้ใช้วิธีสแกน ลำปางชนะ เพื่อลงทะเบียน และสังเกตอาการด้วยตัวเอง โดยระบุว่า

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของประเทศไทย มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ปริมาณผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวัน มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง

เลิกกักตัว

ในส่วนของจังหวัดลำปางปริมาณผู้ติดเชื้อในพื้นที่อยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งผลดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการ และประสานความร่วมมือของฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง อาสาสมัคร และประชาชนทุกภาคส่วนในการระดมสรรพกำลัง เพื่อให้ความช่วยเหลือและป้องกันโรคแก่ประชาชน

ทั้งมีการเร่งฉีดวัคซีนแก่กลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงสูงต่อการติดโรค การตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก การให้คำแนะนำและติดตามดูแลผู้ติดเชื้อ อีกทั้งจังหวัดลำปางได้มีนโยบายฉีดวัคซีน ลำปาง 100 วัน 100% โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ประกอบกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ได้ปรับปรุงมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

เลิกกักตัว

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสอดคล้องกับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 วรรคหนึ่ง (1) ข้อ 10 วรรคสอง และข้อ 13 ของข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และ (ฉบับที่ 32) ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2564

ประกอบความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ในคราวประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 48/2564 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกมิติในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง จึงมีประกาศดังนี้

สถานที่เล่นกีฬาหรือการแข่งขันกีฬา เปิดให้บริการได้ทุกประเภท ไม่เกินเวลา 21.00 น.

การใช้สถานที่หรือสนามกีฬาเพื่อการจัดแข่งขันกีฬา ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง พิจารณาความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

กรณีประเภทกีฬากลางแจ้งสามารถจัดการแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมในสนามได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุสนาม และหากเป็นสนามกีฬาในร่ม สามารถจัดการแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมในสนามได้ไม่เกินร้อยละ 30 ของความจุสนาม

ผู้เข้าชมในสนามต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด – 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการใช้บริการโดยวิธี RT-PCR หรือโดยการใช้ชุดตรวจ ATK และต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

เลิกกักตัว

ยกเลิกการตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัดการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 3 ด่าน

  • ด่านตรวจสถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร
  • ด่านตรวจปางมะโอ สถานีตำรวจภูธรแม่ทะ ถนนลำปาง-แพร่
  • ด่านตรวจนาแก สถานีตำรวจภูธรงาว ถนนพหลโยธินลำปาง-พะเยา

ยังคงมาตรการจัดตั้งด่านตรวจ หรือจุดสกัดการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ด่านตรวจ-สถานีตำรวจแม่พริก ถนนพหลโยธินสายลำปาง – ตาก

  • มอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัดลำปาง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง รวมไปถึงให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจในเขตจังหวัด ร่วมกันรับผิดชอบตั้งด่านตรวจ หรือจุดสกัดดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อจัดระเบียบ การเดินทาง การจราจร การเฝ้าระวังหรือสังเกตอาการ ผู้เดินทางและพฤติกรรม ที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค

  • โครงสร้างชุดตรวจ จำนวนไม่เกิน 30 คน ต่อ 1 วัน

ต้องมีองค์ประกอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ระบุ และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อทำหน้าที่ออกคำสั่งเป็นหนังสือในการสั่งแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตอาการ ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

เลิกกักตัว

  • หลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัด  ชุดตรวจ เวลาปฏิบัติงานของชุดตรวจ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ให้เป็นไปตามที่หน่วยงานที่รับผิดชอบกำหนด โดยคำนึงถึงตามความเหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย

  • ให้ผู้รับผิดชอบ อาจขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง หรือ อาสาสมัคร เพื่อปฏิบัติการร่วมกันก็ได้
  • ให้ที่ทำการปกครองจังหวัดลำปางรายงานผลการปฏิบัติงาน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทราบภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแต่ละวัน

การเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ทุกพื้นที่ไม่จำกัดการเดินทาง

เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ โดยสแกน QR CODE  ลำปางชนะ โดยไม่ต้องกักตัว แต่จะต้องเฝ้าระวังอาการตนเอง (Self Monitoring) ติดตาม และสังเกตอาการของตนเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที

210279550 2990426777870752 107859860943103192 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo