COVID-19

ข่าวดี!! ฉีดซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม เข้าสหรัฐได้ เริ่มพ.ย.ปีนี้

“หมอเฉลิมชัย” บอกข่าวดี สหรัฐไฟเขียว ฉีดครบวัคซีนองค์การโลกอนุมัติ เดินทางเข้าสหรัฐได้ รวมซิโนแวคและซิโนฟาร์ม

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยสหรัฐยอมรับวัคซีนเชื้อตายของซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ฉีดครบ 2 เข็มเดินทางเข้าสหรัฐได้ โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๐๑๐

“ข่าวดี!! สหรัฐฯยอมรับวัคซีนเชื้อตายของ Sinovac และ Sinopharm แล้ว ว่าถ้าฉีดครบสองเข็ม จะสามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯได้เหมือนกับฉีดวัคซีน mRNA ของ Pfizer และ Moderna

ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา นอกจากจะต้องมาจากประเทศ ที่มีการติดเชื้อน้อย หรืออยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้เดินทางได้แล้ว ยังจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบด้วย

โดยวัคซีนดังกล่าวนั้น จะต้องเป็นวัคซีนที่ทางการสหรัฐฯอนุมัติเองเท่านั้น ซึ่งไม่รวมวัคซีนเชื้อตาย ทั้งของ Sinovac และ Sinopharm แม้ทางองค์การอนามัยโลก จะอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเชื้อตายทั้งสองชนิดได้แล้วก็ตาม

ทำให้ผู้คนในหลากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย ครบสองเข็มแล้ว ไม่สามารถจะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้ จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนเพิ่มอีกสองเข็ม จึงเกิดดราม่า เรื่องการฉีดวัคซีน 4 เข็มขึ้นในประเทศไทย

ขณะนี้มีข่าวดี สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนของ Sinovac หรือ Sinopharm สองเข็มว่า ตั้งแต่พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป จะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้เช่นเดียวกับผู้ที่ฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna สองเข็ม

เฉลิมชัย

โดยมีลำดับความเป็นมาดังนี้

20 กันยายน 2564 ทำเนียบขาวได้ประกาศว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ทางการสหรัฐจะยกเลิกมาตรการเข้มงวดของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทางอากาศ เป็นจำนวน 33 ประเทศ อาทิเช่น จีน อินเดีย บราซิล และหลายประเทศในยุโรป โดยจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ ทั้งนี้ไม่ได้มีการระบุชนิดของวัคซีนแต่อย่างใด

8 ตุลาคม 2564 CDC ประกาศว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐฯจะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นคือ ฉีดวัคซีนครบตามกำหนดนั้น เดิมต้องเป็นเฉพาะวัคซีน 6 ชนิดที่ทาง อย.สหรัฐฯ(USFDA) อนุมัติไว้แต่ของใหม่จะให้นับรวมวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติด้วยได้เช่นกัน

ในบ่ายวันเดียวกันนั้นเอง ทาง USCDC จะแจ้งให้กับกลุ่มธุรกิจการบิน ได้ทราบรายละเอียดชนิดของวัคซีนดังกล่าว เพื่อที่สะดวกในการเตรียมการ ซึ่งจะเริ่มใช้ในพฤศจิกายน 2564

เมื่อมาดูวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติไปแล้ว จะมีอยู่สามกลุ่มด้วยกัน ได้แก่

1. วัคซีนเทคโนโลยี mRNA

  • บริษัท Moderna ได้รับการอนุมัติใน 76 ประเทศ
  • บริษัท Pfizer ได้รับการรับรองอนุมัติ 101 ประเทศ

2. วัคซีนเทคโนโลยี Viral vector

  • บริษัท Johnson & Johnson ได้รับการอนุมัติ 71 ประเทศ
  • บริษัท AstraZeneca ได้รับการอนุมัติ 123 ประเทศ

3. วัคซีนเทคโนโลยี Inactivated (เชื้อตาย)

  • บริษัท Sinopharm ได้รับการอนุมัติ 65 ประเทศ
  • บริษัท Sinovac ได้รับการอนุมัติ 40 ประเทศ

การประกาศครั้งนี้ของสหรัฐฯ จึงทำให้วัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ทั้งของ Sinopharm และ Sinovac อยู่ในมาตรฐานเดียวกับวัคซีน mRNA ทั้งของ Pfizer และ Moderna ทันที และเดินทางเข้าสหรัฐฯได้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo