COVID-19

รู้ก่อนขึ้นเครื่อง!! ศปก.ศบค. เคาะแล้ว ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือตรวจโควิดผลเป็นลบภายใน 72 ชม.

ที่ประชุม ศปก.ศบค. ปรับมาตรการผู้โดยสารอากาศยาน ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง พร้อมคงมาตรการเดิมต่อเนื่อง

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เห็นชอบการปรับมาตรการผู้โดยสารอากาศยาน สำหรับผู้ที่จะเดินทาง ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือมีผลตรวจโควิด-19 ด้วย ATK หรือ PCR ที่ยืนยันว่าไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง

ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ที่สำคัญ การตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ จะต้องมีความเข้มงวด หากมีการตรวจพบในข้อห้ามต่าง ๆ ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะมีเงื่อนไขในการห้ามเข้าพื้นที่ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ในการตรวจสอบความพร้อมของตนเอง ก่อนที่จะเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ด้วย

ส่วนมาตรการอื่น ๆ ที่ได้มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งในเรื่องของความเข้มงวดบนอากาศยาน การปรับระบบการระบายอากาศ งดการเสิร์ฟอาหาร รวมถึงการลำเลียงผู้โดยสาร ยังคงมาตรการความเข้มงวดดังกล่าวไว้เช่นเดิม

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า เรายังคงต้องดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งกระจายการฉีดวัคซีนในทุกพื้นที่ การป้องกันตัวครอบจักรวาลอย่างเต็มที่ตลอดเวลา

นพ.เฉวตสรร นามวาท 1
นพ.เฉวตสรร นามวาท

 

หากเป็นผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเสี่ยงสูง ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK และย้ำผู้ประกอบการให้คงมาตรการ COVID Free Setting อย่างเข้มงวด ซึ่งถ้าสามารถดำเนินมาตรการต่างๆ เหล่านี้ได้ จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสามารถลดลงได้

ดังนั้น ขอความร่วมมือให้ทุกคนต้องการ์ดสูง ป้องกันตนเองไว้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างแม้แต่ประเทศสิงคโปร์ ที่มีการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวนมาก แต่ยังสามารถกลับมาพบการติดเชื้อมากขึ้น ขอให้ทุกคน Living with COVID อยู่กับโควิดได้ด้วยมาตรการที่ทุกคนใส่ใจ ร่วมมือกันทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo