COVID-19

หมอมนูญ เทียบชัด ‘ฟาวิพิราเวียร์ vs โมลนูพิราเวียร์’ แนะอภ.หยุดผลิต-นำเข้าฟาวิพิราเวียร์

“หมอมนูญ” เทียบประสิทธิภาพ ยารักษาโควิด ฟาวิพิราเวียร์ vs โมลนูพิราเวียร์ คาดหลังนำเข้า Molnupiravir แนะองค์การเภสัชกรรมหยุดผลิต-นำเข้า favipiravir

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยข้อมูลเปรียบเทียบยารักษาโควิด ระหว่างฟาวิพิราเวียร์ กับโมลนูพิราเวียร์ ที่ไทยจะนำเข้าเดือนพฤศจิกายนนี้ ชี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมโควิด โดยระบุว่า

โมลนูพิราเวียร์

เปรียบเทียบประสิทธิภาพ ยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ (favipiravir) กับยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)

ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพช่วยให้อาการดีขึ้น ลดความรุนแรงของโรค ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย ลดการใช้ออกซิเจนได้ แต่ช่วยได้น้อย ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่ช่วยลดการเสียชีวิต ในคนไข้โรคโควิด-19

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดค้นยา favipiravir รวมทั้งหลายประเทศ ไม่รับรองให้ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโรคโควิด ด้วยเหตุผลให้ยากับไม่ให้ยา ผลการรักษาต่างกันน้อยมาก และยังได้ผลข้างเคียงจากยา

ยา Molnupiravir สามารถลดความเสี่ยงที่จะเข้านอนโรงพยาบาลได้ถึง 50% ผู้ติดเชื้อที่ไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับยา Molnupiravir ไม่มีใครเสียชีวิตเลย

ในขณะที่คนที่ได้รับยาหลอก กลับมีผู้เสียชีวิต 8 รายจากจำนวนทั้งหมด 775 ราย มีผลข้างเคียงไม่ต่างจากยาหลอก ยานี้กำลังจะได้รับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

ในอนาคตอันใกล้ เมื่อเรามีอาการสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด รีบตรวจด้วยวิธี ATK ใช้ชุดตรวจเร็วด้วยตัวเอง เมื่อได้ผลบวก รีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจยืนยัน ด้วยการตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR ถ้ายืนยันบวกจริง ให้รีบรับประทานยา Molnupiravir 4 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง โดยเริ่มกินที่บ้านต่อเนื่อง 5 วันทั้งหมด 40 แคปซูล ต้องรีบกินเร็วภายใน 5 วันที่มีอาการถึงจะได้ผลดี

ยาโมลนูพิราเวียร์

เดือนพฤศจิกายนนี้ ยา Molnupiravir จะเข้าประเทศไทย แพทย์ไทยคงจะเลือกไม่ใช้ยา favipiravir ผมขอเสนอให้องค์การเภสัชกรรมหยุดผลิต และเลิกนำยา favipiravir นำเข้าจากต่างประเทศ มิฉะนั้นเราจะมียา favipiravir เหลือมากมาย (ดูรูป) เป็นการเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น

ยา Molnupiravir ในอนาคต จะนำเข้าจากประเทศอินเดีย ราคาคงไม่แพง ผมเชื่อว่าอาจจะถูกกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ด้วยซ้ำ

สรุป: Molnupiravir ยาต้านไวรัสตัวใหม่ชนิดเม็ด จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo