COVID-19

ภูมิตกอย่าตกใจ! ‘ดร.อนันต์’ เผยภูมิตกหลังฉีดวัคซีน เรื่องปกติ ชี้เหลือน้อยแต่เป็นตัวท็อป

“ดร.อนันต์” เผยปรากฏการณ์ภูมิตกหลังฉีดวัคซีน เป็นเรื่องปกติ จากหลักหมื่นเหลือหลักร้อยภายใน 2-3 เดือน แต่ภูมิที่เหลือน้อยอาจเป็นระดับท็อปยับยั้งไวรัสได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ถึงความกังวลของระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลง หลังฉีดวัคซีนว่า เป็นเรื่องปกติ โดยระบุว่า

ภูมิตกหลังฉีดวัคซีน

ปรากฏการณ์ภูมิตกลงหลังฉีดวัคซีนเป็นเรื่องปกติครับ โดยเฉพาะแอนติบอดีที่ตรวจกันเป็นหน่วย AU/ml หรือ BAU/ml ค่าออกมาได้หลักพันหรือหลักหมื่นหลังเข็มกระตุ้น 2-4 สัปดาห์

หลังจากนั้นค่าอาจตกลงมาเหลือหลักร้อยได้ในอีก 2-3 เดือน แบบนี้ต้องไปกระตุ้นให้ขึ้นมาหลักหมื่นเหมือนเดิมหรือไม่ ?

ผลวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร NEJM บอกว่า ที่ลดลงเหลือหลักร้อยนั้น อาจจะเป็นแอนติบอดีตัว Top ที่ทำหน้าที่ยับยั้งการติดเชื้อไวรัสได้ล้วน ๆ

ดร.อนันต์

ลองเปรียบเทียบข้อมูลด้านซ้าย ที่แสดงแอนติบอดีที่ดิ่งลงชัดเจน กับด้านขวาที่แสดงแอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัสได้ จะดิ่งลงช่วงแรกหลังจากนั้นจะเริ่มทรงตัวอยู่ในระดับนึงที่ เพียงพอ ต่อการป้องกันการติดเชื้อที่เกิดอาการรุนแรงได้

เหมือนท่ามกลางแอนติบอดีส่วนใหญ่ที่กำลังลดลง เพราะหมดสภาพหลังถูกกระตุ้น ร่างกายก็พยายามสร้างแอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพสูงมาทดแทน

แม้จะมีไม่มากในระดับหลักร้อยหรือหลักสิบ แต่นั่นมากเพียงพอที่ทำให้เรารักษาตัวหายจากอาการป่วยได้ไม่ยากครับ

ที่มา: https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2114583…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo