COVID-19

ศบค.อึ้ง! เจอ ‘คลัสเตอร์โควิด’ ใหม่หลายจังหวัด ‘กทม-ปริมณฑล’ เจอระบาดในกลุ่มบุคลากรแพทย์

ศบค. เผย หลายจังหวัดยังมีคลัสเตอร์โควิด เกิดใหม่จำนวนมาก ทั้งในโรงงาน แพปลา และงานเลี้ยงวันเกิด โดยเฉพาะใน กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่พบในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด้วย 

วันนี้ (6 ต.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า  ภาพรวมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของทั้งประเทศถือว่าลดลง แต่ในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้น วันนี้มีถึง 1,922 ราย คิดเป็นสัดส่วน 20% ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ

คลัสเตอร์โควิด

ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศปก.ศบค.) นั้น ผู้บริหารของ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ได้รายงานถึงสถานการณ์แพร่ระบาดในพื้นที่ด้วยตัวเอง

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ราว 2 สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในพื้นที่ ยังอยู่ที่ประมาณ 200 ราย แต่วันนี้มีผู้ติดเชื้อ ถึง 666 ราย ซึ่งเกิดจากพฤติกรรม วัฒนธรรม ของประชาชน ที่นั่งคุยจิบน้ำชายามเช้า โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงกิจกรรมศาสนา ประเพณี ทำให้ช่วงนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังคงอยู่ในพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกการควบคุมโรค

“หลังจากนี้ทั้ง 4 จังหวัดจะประชุมร่วมกัน โดยเน้นย้ำหาผู้ป่วยโดยเร็ว เพื่อคัดแยกออกจากชุมชน และครอบครัว ขณะที่การบริหารทรัพยากรในการดูแลประชาชนในพื้นที่ทำได้อย่างดีเยี่ยม หน่วยงานภาครัฐได้รับการสนับสนุนจากชุมชน และหน่วยงานเอกชนในพื้นที่”

คลัสเตอร์โควิด
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

อีกปัจจัยหนึ่ง ที่จะช่วยในการควบคุมโรค คือ การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีการระดมเดินเท้าฉีดในชุมชน แต่มีประชาชนให้ข้อมูลกลับมาว่า มีการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนในชุมชน ทำให้เกิดการลังเล ไม่กล้าฉีดวัคซีน

ล่าสุดนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้แจ้งกับประชาชนว่า การฉีดวัคซีนสามารถฉีดได้ มีความจำเป็นขอให้ประชาชนเชื่อมั่น จึงขอสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย

คลัสเตอร์โควิด

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นวันนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล พบคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์ด้วย จึงขอเน้นย้ำประชาชนที่ไปโรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ ให้แจ้งข้อมูลให้บุคคลากรทางการแพทย์ทราบ และให้ตรวจไข้ ตรวจโควิดทุกราย

คลัสเตอร์โควิดแห่งใหม่วันนี้

จังหวัดตราด พบคลัสเตอร์โรงงาน  จันทบุรี พบคลัสเตอร์โรงงาน คลัสเตอร์คนงานเก็บผลไม้ และคลัสเตอร์อู่ซ่อมรถ ชลบุรี พบคลัสเตอร์โรงงาน และคลัสเตอร์โรงไฟฟ้า

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบคลัสเตอร์แพปลา  และจังหวัดระยอง พบคลัสเตอร์แพปลา และคลัสเตอร์ในค่ายทหาร

นอกจากนี้ใน จังหวัดสระแก้ว ยังพบวงเลี้ยงสังสรรค์ กินเหล้าในงานวันเกิด ขณะที่คลัสเตอร์งานศพ ที่เน้นย้ำหลายครั้ง วันนี้พบในหลายจังหวัด คือที่ จันทบุรี สุรินทร์ ตราด อุดรธานี อุบลราชธานี และปัตตานี ขณะที่คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างพบที่ จันทบุรี กาญจนบุรี ระยอง และสมุทรปราการ

คลัสเตอร์โควิด

อย่างไรก็ตาม วันนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พบตัวเลขลดลงต่ำกว่าร้อย ตัวเลขเหล่านี้จะมีผลต่อการพิจารณาของ ศปก.ศบค. ที่อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อผ่อนคลายในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้

ส่วนการรายงานการติดเชื้อในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวของวันนี้ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ระบบสาธารณสุขรองรับไหว ซึ่งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวนั้น ไม่ได้แปลว่าต้องไม่พบการติดเชื้อ แต่ขอให้อยู่ในเกณ์ที่พบเร็ว แยกคนติดเชื้อออกมาให้ได้ ไม่ให้เกิดการลุกลามเข้าไประบาดในครอบครัว และชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo