COVID-19

‘บิ๊กตู่’ สั่ง ‘ปลัดสธ.’ เข้มคุมโควิด 4 จังหวัดชายแดนใต้ภายใน 2 เดือน

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” สั่งการ “ปลัด สธ.” คุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด 4 จังหวัดชายแดนใต้ ภายใน 1-2 เดือน ยึดหลักดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (6 ตุลาคม 2564) ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ที่พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,922 คน จ.ปัตตานี 309 คน จ.สงขลา 666 คน จ.นราธิวาส 501 คน และ จ.ยะลา 446 คน ทำให้มีความหวั่นวิตกว่า ทิศทางผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพี่น้องประชาชน โดยได้สั่งการให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ ทั้งนี้ ตั้งเป้าให้ควบคุมการระบาดภายใน 1-2 เดือน โดยคาดว่าจะลดจำนวนผู้ติดเชื้อ 10% ต่อสัปดาห์ พร้อมวางมาตรการสังคมใช้กลไก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อลดการรวมกลุ่ม ตั้ง COVID-Free Setting Area อีกทั้ง ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต้องเข้าถึง ชุดตรวจ ATK ได้ง่าย พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงหนักไว้รองรับอีกด้วย

นายกรัฐมนตรี
ธนกร วังบุญคงชนะ

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยังได้เร่งดำเนินการในการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ไปในพื้นที่แล้ว ได้แก่

  • ยาฟาวิพิราเวียร์ 1 ล้านเม็ด
  • ชุดตรวจ ATK 20,000 ชุด
  • Oxygen concentrator 100 เครื่อง
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 25,000 โดส
  • วัคซีนไฟเซอร์ 100,000 โดส

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจับตาอย่างใกล้ชิด” นายธนกร กล่าว

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ป้องกันตัวเองแบบสูงสุดครอบจักรวาล Universal Prevention แม้ว่าจะมีการปรับมาตรการของ ศบค. ให้ผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการต่าง ๆ แล้วก็ตาม มั่นใจด้วยการสนับสนุนทีมแพทย์ บุคลากร เวชภัณฑ์ และความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ สถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้จะคลี่คลายโดยเร็ว

นอกจากนั้น เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกบ่อยขอให้พี่น้องประชาชนได้ระวังป้องกันโควิด-19 ด้วย อย่าการ์ดตก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo