COVID-19

ถกแขนเสื้อพร้อม!! กทม.เดินหน้าฉีดวัคซีน ‘ไฟเซอร์’ เข็มแรกให้นักเรียนแล้ว

ถกแขนเสื้อพร้อม!! “กทม.” เดินหน้าฉีดไฟเซอร์เข็มแรกให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมแล้ว เตรียมฉีดเข็มสอง 25 ต.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการวัคซีนนักเรียนสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ณ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ เขตจตุจักร โดยระบุว่า ขณะนี้เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับนักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 หรือเทียบเท่าที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งผู้ปกครองแสดงความประสงค์ให้รับวัคซีน

ฉีดไฟเซอร์

เบื้องต้น กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักการศึกษา สำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ วางแผนการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนนักเรียนที่ประสงค์ฉีดวัคซีน และเอกสารสำคัญต่าง ๆ ส่งให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบ ตลอดจนจัดทำแผนดำเนินการฉีดวัคซีนไว้รองรับต่อการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ และจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร

พร้อมฉีดไฟเซอร์ 88.21%

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีนักเรียนในสังกัดระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ทั้งหมด 37,466 คน มีผู้ประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 33,048 คน คิดเป็น 88.21% ซึ่งตามแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ม. 4-6 ในเดือนตุลาคม 2564 ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกสังกัดทั้งหมด 458,257 คน มีเด็กนักเรียนสมัครใจรับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 356,871 คน เป็นเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาระดับ ม. 4-6 จำนวน 136,855 คน

ฉีดไฟเซอร์

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในวันนี้ (4 ต.ค. 64) ดำเนินการในรูปแบบ School-based มีสำนักอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการฉีดวัคซีน และสำนักการแพทย์สนับสนุนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยจัดรถฉุกเฉินประจำตามโรงเรียน ที่เป็นจุดฉีดวัคซีน จำนวน 6 จุด ได้แก่

จุดฉีดวัคซีน มีดังนี้

  • จุดที่ 1 โรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม เขตคลองสาน ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม จำนวน 429 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 28 และโรงพยาบาลตากสิน
  • จุดที่ 2 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ จำนวน 584 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 17 และให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนวิชูทิศ จำนวน 272 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 4 โรงพยาบาลกลาง

ฉีดไฟเซอร์

  • จุดที่ 3 โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส จำนวน 400 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 67 และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์
  • จุดที่ 4 โรงเรียนนาหลวง ให้บริการสำหรับให้นักเรียนโรงเรียนนาหลวง จำนวน 531 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 54 และโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ
  • จุดที่ 5 โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ จำนวน 632 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 35 และโรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์

ฉีดไฟเซอร์

  • จุดที่ 6 โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ จำนวน 493 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 57 ให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ จำนวน 145 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 22 และให้บริการสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ จำนวน 310 คน ดูแลโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 37 และโรงพยาบาลสิรินธร

ฉีดไฟเซอร์

ฉีดเข็มสอง 25 ตุลาคม 2564

สำหรับนักเรียนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกในวันนี้ จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สอง ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 โดยเว้นช่วงระยะเวลาหลังจากรับเข็มแรก 3 สัปดาห์ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว รวมทั้งข้อปฏิบัติหลังรับวัคซีนตามข้อแนะนำจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย อาทิ ควรงดออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก ๆ ในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ หลังได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หากกรุงเทพมหานครได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม กรุงเทพมหานครจะเร่งฉีดวัคซีน ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo