COVID-19

แพทย์ชนบท ถอดบทเรียนสิงคโปร์ ยอดติดเชื้อ-ตายพุ่ง จนต้องยกระดับคุมเข้มโควิด-19 อีกครั้ง

ชมรมแพทย์ชนบท ชวนถอดบทเรียนสิงคโปร์ ที่ประกาศยกระดับคุมเข้มมาตรการสกัดโควิดรอบใหม่ หลังผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการก่อนหน้านี้

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถอดบทเรียนสิงคโปร์ ที่ยอดผู้ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต พุ่งขึ้นทุบสถิติ จนต้องกลับมาใช้มาตรการคุม โควิด-19 แบบเข้มงวดอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า

ถอดบทเรียนสิงคโปร์

ถอดบทเรียนประเทศสิงคโปร์

สิงคโปร์ติดเชื้อพุ่ง ต้องกลับมาคุมเข้มโควิดอีกรอบ แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนในระดับสูง

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้นทุบสถิติ ทำให้สิงคโปร์ต้องกลับมาใช้มาตรการคุม โควิด-19 แบบเข้มงวดอีกครั้งในสัปดาห์นี้

วานนี้ (1 ตุลาคม) สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,909 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ โควิด-19 เริ่มระบาดในประเทศ เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิตที่ขยับขึ้นมาเป็น 8 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดเช่นเดียวกัน

โดยคลัสเตอร์ส่วนใหญ่ ยังอยู่ในหอพักแรงงานต่างชาติ แต่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่คือ 98.1% มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น หลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการสกัดการระบาดของ โควิด-19 บางอย่าง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ ตัดสินใจระงับแผนการเปิดประเทศชั่วคราว แล้วหวนกลับมาคุมเข้มอีกครั้ง

สิงคโปร์

อาทิ ลดการรวมตัวและนั่งรับประทานอาหารในร้านเหลือ 2 คนจาก 5 คน พนักงานต้องทำงานจากที่บ้าน แนะผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 1 เดือน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 1 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นประชากรอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

ระหว่างที่ประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยังบอกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น สร้างความตึงเครียด ให้กับระบบสาธารณสุข โดยจนถึงเที่ยงวันพฤหัสบดี (30 ก.ย.) มีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลจาก โควิด-19 จำนวน 1,360 คน ในจำนวนนี้ 204 คน ป่วยหนักและต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจน และ 34 คนอยู่ในห้องไอซียู

ส่วนรัฐบาลบอกว่า การยกระดับมาตรการสกัดโควิด-19 คือ การหยุดพักชั่วคราว ที่จำเป็นเพื่อซื้อเวลา สำหรับเพิ่มขีดความสามารถให้กับระบบสาธารณสุข การจัดเตรียมศูนย์กักตัว เร่งฉีดวัคซีนให้คนที่ยังไม่ได้ฉีด และฉีดเข็มกระตุ้นให้คนที่จำเป็นต้องได้รับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo