COVID-19

‘หมอมนูญ’ บอกข่าวดี ‘ยาโมลนูพิราเวียร์’ รอผ่าน อย.สหรัฐ ความหวังรักษาโควิด-19

“หมอมนูญ” รอฟังข่าวดี หลังยาโมลนูพิราเวียร์ ผ่านการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์ระยะ 3 รอผ่านการรับรองจาก อย.สหรัฐ ใช้กรณีฉุกเฉิน ความหวังรักษาโควิด-19

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ชวนรอฟังข่าวดี อย.สหรัฐรับรองยาโมลนูพิราเวียร์ ใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 หลังทดลองในมนุษย์ระยะ 3 เห็นผล โดยระบุว่า

ยาโมลนูพิราเวียร์

ข่าวดี คณะกรรมการที่ปรึกษาตัดสินให้ยุติการศึกษาวิจัย ยาต้านไวรัส Molnupiravir โมลนูพิราเวียร์ ทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 3 วันที่ 1 ตุลาคมแทนที่จะเป็นปลายปี เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า Molnupiravir เมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอกมีประสิทธิภาพรักษาโรคโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

บริษัทเมอร์ค กำลังยื่นขอการรับรองโมลนูพิราเวียร์ จากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration) ให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

โมลนูพิราเวียร์ จะเป็น ยาต้านโควิดชนิดเม็ดตัวแรก ที่ได้รับการรับรองจากทางการสหรัฐฯ (ในสหรัฐฯ ไม่มีการรับรองให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เหมือนบ้านเรา)

โดยบริษัทเมอร์ค ศึกษาและทดสอบการใช้ Molnupiravir ในกลุ่มคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศลาตินอเมริกา ยุโรป และแอฟริการวม 775 คน มุ่งเน้นคนติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และคนที่มีความเสี่ยง เช่น คนสูงอายุ เบาหวาน

หมอมนูญ 1

โดยพบว่า ผู้ติดเชื้อที่ได้รับยาแคปซูลโมลนูพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม 4 เม็ดวันละ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5 วัน ประมาณ 7.3% เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และพบไม่ผู้เสียชีวิตจากโควิดในกลุ่มตัวอย่างนี้ตลอดการรักษา 29 วัน

ขณะที่กลุ่มคนติดเชื้อที่ได้ ยาหลอก (Placebo) มีผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 14.1% และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 8 ราย

ข้อมูลนี้น่าสนใจ ผู้ติดเชื้อที่ได้รับ โมลนูพิราเวียร์ ไม่มีใครเสียชีวิตเลย ในขณะที่คนที่ได้รับยาหลอก กลับมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และยาโมลนูพิราเวียร์ สามารถลดความเสี่ยงที่จะเข้านอนโรงพยาบาลได้ถึง 50%

ยานี้มีผลข้างเคียงต่ำ ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ การรักษาต้องให้ยานี้เร็วที่สุดภายในเวลา 5 วันหลังเริ่มมีอาการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo