COVID-19

ผลข้างเคียงวัคซีน ซิโนฟาร์ม แพ้รุนแรงแบบช็อก น้อยกว่าไฟเซอร์ 15 เท่า โมเดอร์นา 8 เท่า

“หมอเฉลิมชัย” เผยข้อมูลการแพ้รุนแรงแบบช็อก จากการฉีดวัคซีน พบ ซิโนฟาร์ม เกิดน้อยกว่าวัคซีนไฟเซอร์ 15 เท่า และแพ้น้อยกว่าวัคซีนโมเดอร์มา 8 เท่า

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) พบการแพ้รุนแรงแบบช็อก น้อยกว่าวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) 15 เท่า และแพ้น้อยกว่าวัคซีนโมเดอร์มา (Moderna) 8 เท่า โดยระบุว่า

แพ้รุนแรงแบบช็อก

หลังจากมีการระบาดของโควิดไปทั่วโลก การวิจัยพัฒนาวัคซีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีหลากหลายเทคโนโลยี และในเทคโนโลยีเดียวกัน ก็มีหลากหลายบริษัท

ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนมาก่อน มีความสับสน และต้องการข้อมูลสำหรับการเปรียบเทียบวัคซีนชนิดต่าง ๆ โดยต้องการ การเปรียบเทียบทั้งในด้าน

  • ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อ
  • ประสิทธิผลในการลดการป่วย
  • ประสิทธิผลในการลดการเสียชีวิต

นอกจากนั้น ยังต้องการ การเปรียบเทียบถึงความปลอดภัย หรือผลข้างเคียงของวัคซีนแต่ละชนิดอีกด้วย

เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ และการฉีดในแต่ละประเทศ ก็มีความแตกต่างกัน ทั้งเชื้อชาติ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ สภาพภูมิประเทศ ชนิดของไวรัส ตลอดจนชนิดของวัคซีนที่ฉีดก็แตกต่างกัน จึงทำให้การเปรียบเทียบ ทำได้ไม่ค่อยดีนัก

หมอเฉลิมชัย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเปรียบเทียบผลข้างเคียงของวัคซีน ในส่วนที่เป็นผลข้างเคียงที่รุนแรง และมีอาการเด่นชัด จนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล จะเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความคลาดเคลื่อนค่อนข้างน้อย

วันนี้จะลองพยายามเปรียบเทียบวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายของ Sinopharm กับวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ของ Pfizer และ Moderna ในกรณีผลข้างเคียงชนิดรุนแรง (Severe ) แต่พบน้อยมาก (Very rare)

นอกจากจะมีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) แล้ว ก็จะมีเรื่องการแพ้รุนแรง แบบช็อก (Anaphylaxis) ซึ่งได้มีการรวบรวมตัวเลขไว้ ที่น่าสนใจดังนี้

1. วัคซีน Pfizer พบการแพ้รุนแรง 47 ราย จาก 9.94 ล้านโดส คิดเป็น 4.7 รายต่อ 1 ล้านโดส

2. วัคซีน Moderna พบ 19 รายต่อ 7.58 ล้านโดส คิดเป็น 2.5 รายต่อ 1 ล้านโดส

3. วัคซีน Sinopharm พบ 3 รายต่อ 9.37 ล้านโดส คิดเป็น 0.3 รายต่อ 1 ล้านโดส

ดังนั้นจึงพอเห็นได้จากสถิติว่า วัคซีน Sinopharm มีอัตราการแพ้ชนิดรุนแรงน้อยกว่า Pfizer อยู่ 15 เท่าและน้อยกว่าของ Moderna อยู่ 8 เท่า

อย่างไรก็ตาม การแพ้แบบรุนแรงจากวัคซีน จะสามารถช่วยเหลือได้เกือบทั้งหมด เพราะในทางการแพทย์ เรามียารักษาอาการแพ้รุนแรงโดยตรง

นพ.เฉลิมชัย1

ถ้าประชาชนปรากฏอาการแพ้ในสถานพยาบาลที่ฉีดวัคซีน จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที และจนปัจจุบัน ก็ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการแพ้รุนแรง แบบช็อก แต่อย่างใด

ทั้งนี้การนั่งรอ 30 นาที ก่อนจะกลับบ้าน มีความจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่า ผู้รับวัคซีนจะมีการแพ้รุนแรง แบบช็อก ภายใน 30 นาทีมากถึง 89% และเกิดใน 15 นาทีแรก 76-84%

การเปรียบเทียบดังกล่าวของวัคซีน Pfizer และ Moderna เป็นการเก็บตัวเลขที่สหรัฐอเมริกา ส่วนของ Sinopharm เป็นการเก็บตัวเลขของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ของประเทศไทย

ในอนาคต เมื่อประเทศไทยมีการฉีดวัคซีน Pfizer มากขึ้น คงจะมีตัวเลขการแพ้รุนแรงของ Pfizer ในคนไทย เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับตัวเลขการแพ้ของ Sinopharm ในคนไทยด้วยกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo