COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ แนะเร่งอนุมัติวัคซีนเชื้อตาย ฉีดเด็ก 12-17 ปี ยกเคสมาเลเซียเริ่มแล้ว

มาเลเซียอนุมัติฉีดวัคซีนซิโนแวค เด็กอายุ 12-17 ปี ขณะที่ไทยยังไม่อนุมัติวัคซีนเชื้อตายทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม หมอเฉลิมชัย แนะไทยเร่งอนุมัติ เพิ่มทางเลือกผู้ปกครอง

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun แนะไทยเร่งอนุมัติวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ทั้ง ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ฉีดในเด็กอายุ 12-17 ปี โดยระบุว่า

วัคซีนเชื้อตาย

“มาเลเซียอนุมัติให้ฉีดวัคซีน Sinovac กับเด็กอายุ 12-17 ปีได้แล้ว

จากกรณีที่ทั่วโลก เริ่มทยอยอนุมัติวัคซีน เพื่อฉีดในเด็กอายุ 12-17 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะต้องไปโรงเรียน และเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้น

ประเทศไทย โดย อย.ได้อนุมัติให้วัคซีนเทคโนโลยี mRNA คือ Pfizer และ Moderna ฉีดในอายุ 12-17 ปีได้ แต่ยังไม่ได้อนุมัติให้วัคซีนเชื้อตายทั้งของ Sinopharm และ Sinovac

โดย Sinopharm ได้ยื่นขออนุมัติแล้ว อยู่ในระหว่าง อย.กำลังพิจารณา

ที่ประเทศเพื่อนบ้านคือมาเลเซีย วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงว่า หน่วยควบคุมยาของมาเลเซีย (DCA : Drug Control Authority) ได้ประชุมกัน และมีมติอนุมัติให้ฉีดวัคซีน Sinovac ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื้อตายจากประเทศจีนในเด็กอายุ 12-17 ปีได้แล้ว

จัดเป็นวัคซีนตัวที่สอง ถัดจากวัคซีนของ Pfizer ซึ่งได้รับการอนุมัติ ไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2564 และได้ฉีดเด็กอายุ 12-17 ปี ไปแล้ว 47% หรือ 1.49 ล้านคน

ซิโนแวค

เหตุที่ทางการมาเลเซียอนุมัติวัคซีน Sinovac เพราะเป็นเทคโนโลยีเชื้อตาย ซึ่งมีความปลอดภัยสูง

ประกอบกับในปีนี้ เด็กมาเลเซียที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ติดเชื้อไปแล้วถึง 400,000 คน เทียบกับเมื่อปีที่แล้วติดเชื้อเพียง 12,000 คน

ทั้งนี้มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากร 32 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนในผู้ใหญ่ไปแล้วถึง 86% ทำให้ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ ฉีดครบสองเข็ม 62% และฉีดหนึ่งเข็ม 72%

การจะเพิ่มจำนวนฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากขึ้น จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนในเด็กด้วย

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ทางการมาเลเซียเคยแจ้งว่า จะเลิกฉีดวัคซีน Sinovac หลังจากที่วัคซีนหมด

แต่เมื่อมาถึงเดือนนี้ ทางการมาเลเซียก็จะนำเข้าวัคซีน Sinovac จากจีนอีก 1 ล้านเข็ม เพื่อนำมาฉีดให้กับเด็กอายุ 12-17 ปี

มาเลเซียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับที่ 20 ของโลก มีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 2.2 ล้านคน เสียชีวิต 26,335 คน ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 11,889 คน

สำหรับประเทศไทย การเร่งพิจารณาและอนุมัติให้วัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ทั้ง Sinovac และ Sinopharm ฉีดในเด็กอายุ 12-17 ปีได้ จะเป็นทางเลือกให้ผู้ปกครองส่วนหนึ่ง ที่สบายใจกับการฉีดวัคซีนเชื้อตายให้กับบุตรหลานของตนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo