COVID-19

อย่าคิดเสี่ยง!! ยอมติดโควิดเพราะไม่อยากฉีดวัคซีน ‘หมอเฉลิมชัย’ ไม่คุ้มเกิด ‘ลอง โควิด’

“หมอเฉลิมชัย” เตือนวัยหนุ่มสาว รอติดโควิด เพราะไม่อยากฉีดวัคซีน เสี่ยงสูงจากภาวะลองโควิด หลังหายป่วย 6 เดือน จนถึงเกิดอาการยืดเยื้อเรื้อรัง

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยอาการ ลองโควิด ยืดเยื้อเรื้อรัง หลังหายป่วยโควิด เตือนวัยหนุ่มสาว อย่าเสี่ยงยอมติดโควิด เพราะไม่อยากฉีดวัคซีน ไม่คุ้มเสี่ยงเกิดลอง โควิด โดยระบุว่า

ลองโควิด

“Long COVID หรืออาการยืดเยื้อเรื้อรังไม่ยอมหายสนิท หลังป่วยโควิด พบมากถึง 36.5% อันดับหนึ่งคือ กังวลและซึมเศร้า

จากการระบาดของโควิดทั่วโลก ซึ่งมีผู้ติดเชื้อนับร้อยล้านคน และเสียชีวิตไป 4 ล้านคนเศษนั้น

ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่หายป่วยดีแล้ว จากการติดตามทางการแพทย์ พบว่า มีอาการยืดเยื้อเรื้อรังหายไม่สนิท หรือที่เรียกกันว่า Long COVID-19 เป็นจำนวนมาก

จึงได้มีการรวบรวมตัวเลขว่า มีอาการอะไรบ้าง และพบมากน้อยเพียงใด

จากการรวบรวมเวชระเบียนทางอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ป่วยโรคต่างๆจำนวน 81 ล้านราย โดยเป็นผู้ป่วยโควิด 273,618 ราย พบว่า เมื่อหายป่วยแล้วนาน 3-6 เดือน ยังคงมีอาการที่เกี่ยวข้องกับโควิดอีก 9 อาการด้วยกัน ประกอบด้วย

1. กังวลและซึมเศร้า 15.49%

2. อาการผิดปกติในช่องท้อง 8.29%

3. หายใจลำบากติดขัด 7.94%

4. ปวดตามที่ต่างๆ 7.19%

5. อ่อนเพลีย 5.87%

6. เจ็บหน้าอก 5.71%

7. ปวดศีรษะ 4.63%

8. มีปัญหาในการเรียนรู้ 3.95%

9. ปวดกล้ามเนื้อ 1.54%

ลองโควิด

โดยพบผู้ที่หายป่วยจากโควิดแล้ว ยังคงมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งหลงเหลืออยู่มากถึง 36.55% ในช่วง 3-6 เดือนหลังจากป่วย
แต่ถ้านับตลอดตั้งแต่ป่วยจนครบหกเดือน จะพบมากถึง 57%

อาการยืดเยื้อเรื้อรังที่เรียกว่า Long COVID นี้ พบมากกว่าอาการที่เรื้อรังหลังจากหายป่วยจากไข้หวัดใหญ่มากถึง 1.4-2.0 เท่า

จึงเป็นการรวบรวมข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ สำหรับคนที่คิดว่าไม่อยากฉีดวัคซีน และก็ไม่อยากระมัดระวัง เห็นว่าตนเองอยู่ในวัยหนุ่มสาว อัตราการเสียชีวิตน้อย จึงตัดสินใจว่าติดโควิดไปเลยดีกว่า ก็จะถือว่ามีความเสี่ยงมาก เพราะ

1. เมื่อหายป่วยจากโควิดแล้วระดับภูมิคุ้มกันไม่ได้สูงอย่างที่คิด คือสูงน้อยกว่าฉีดวัคซีน ที่สำคัญคือภูมิคุ้มกันก็อยู่ไม่นาน และตกในเวลาอันรวดเร็ว สามารถติดเชื้อใหม่ได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องกลับมาฉีดวัคซีน

2. เมื่อหายป่วยจากโควิด คือไม่เสียชีวิต แต่ก็จะมีอาการยืดเยื้อเรื้อรังที่เรียกว่า Long COVID รบกวนชีวิตไปอีกนานเท่าไหร่ยังไม่ทราบ

แต่อย่างน้อยขณะนี้คือ รบกวนไปอีกหกเดือนหลังป่วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo