COVID-19

ยาต้านไวรัส ตัวเปลี่ยนเกม ‘หมอมนูญ’ เล่าประสบการณ์รักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ เทียบโควิด

“หมอมนูญ” ยกประสบการณ์รักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ ที่ให้ยารักษาเร็วและนานพอ มีโอกาสไม่ต้องกินยาตลอดชีวิต เทียบโควิดที่ต้องรอยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยประสบการณ์รักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ เทียบโควิด-19 ที่ต้องรอความหวังยาต้านโควิด ที่มีประสิทธิภาพดีเหมือนกับยาต้านไวรัสเอชไอวี โดยระบุว่า

หมอมนูญ

“ยาต้านไวรัสเป็นตัวเปลี่ยนเกม รักษาโรคเอดส์ ทำให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีมีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ แต่ต้องกินยาตลอดชีวิต เพราะโรคเอดส์ไม่หายขาด

น้อยคนจะทราบว่าถ้าตรวจพบเร็ว และให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอชไอวีเร็ว ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังรับเชื้อ และให้การรักษายาวนานพอ โอกาสที่ผู้ป่วยจะหายจากโรคนี้โดยไม่ต้องกินยาต้านไวรัสต่อเนื่องตลอดชีวิตเป็นไปได้

ตอนนี้ทั่วโลกมีรายงานว่า มีผู้ป่วยที่หายจากโรคติดเชื้อเอชไอวีแล้ว หลายสิบคนในประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอเมริกา (functional cure) หยุดยาเฉลี่ยนานนับ 10 ปี

โดยคำว่าหายในที่นี้หมายถึง ร่างกายควบคุมไม่ให้เชื้อเอชไอวีออกมาในกระแสเลือดได้เอง โดยไม่ต้องกินยาทุกวันตลอดชีวิตเหมือนผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วไป แต่ไม่ได้หมายความว่าร่างกายกำจัดเชื้อได้หมดสิ้นร้อยเปอร์เซ็นต์

เมื่อ 2 ปีที่แล้วผมได้ให้ความคืบหน้าผู้ป่วยชายไทยรายแรกของประเทศไทย ที่หายจากโรคติดเชื้อ HIV ผมจะให้ข้อมูลถึงปัจจุบัน

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 57 ปี เมื่อ 25 ปีที่แล้ว มีประวัติถูกเพื่อนละเมิดทางเพศทางทวารหนัก และ 4 สัปดาห์ต่อมามีไข้ ท้องเสีย ตรวจเลือด พบติดเชื้อ HIV

เอดส์

ผมเริ่มให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัส 3 ขนานทันที ทำให้จำนวนเชื้อไวรัสในเลือด HIV viral load ค่อย ๆ ลดลง จนในที่สุดวัดไม่ได้ และจำนวนเม็ดเลือดขาว CD4 เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยแข็งแรงดี กินยาต่อเนื่อง 11 ปี

วันหนึ่งผู้ป่วยตัดสินใจหยุดยาเอง และไม่กลับมารักษา จนกระทั่งหลังหยุดยาต้านไวรัส 7 ปี กลับมาขอรับการตรวจใหม่ พบว่าเป็นโรคเบาหวาน ตรวจเลือดจำนวนเม็ดเลือดขาว CD4 เหมือนคนปกติ จำนวนเชื้อไวรัสในเลือด HIV viral load วัดไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินยาต้านไวรัส

หลังจากนั้นผู้ป่วยมารับการตรวจเลือดปีละครั้ง หลังหยุดยาต้านไวรัสนานถึง 14 ปี ก็ยังตรวจไม่พบเชื้อ HIV แต่ผลเลือด anti-HIV ยังบวกเหมือนเดิม

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาวัคซีนป้องกันโรคไวรัสเอชไอวีนานหลายสิบปี ไม่ประสบผลสำเร็จ วัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 สามารถผลิตขึ้นมาใช้ได้ในเวลาไม่ถึงปี

ขณะนี้โลกกำลังรอยาต้านไวรัสตัวใหม่รักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพดีเหมือนกับยาต้านไวรัสเอชไอวี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo