COVID-19

เช็ครายละเอียดที่นี่!! เปิดเดินทางเข้าภูเก็ต แบบมีเงื่อนไข ดีเดย์ 1 ตุลาคมนี้

ภูเก็ต แจงแนวทางเปิดเดินทางเข้าภูเก็ต แบบมีเงื่อนไข เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ ต้องรับวัคซีน ตรวจโควิด เปิดด่านตรวจท่าฉัตรไชยตลอด 24 ชั่วโมง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ชี้แจงแนวทางการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตแบบมีเงื่อนไข ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้

เดินทางเข้าภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 57 /2564 เพื่อหารือมาตรการการป้องกันโรคโควิด -19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ว่าที่ประชุมได้มีการชี้แจงแนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 5745/2564 ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงโดยสาระสำคัญของคำสั่ง เป็นมาตรการ “เข้าจังหวัดภูเก็ตแบบมีเงื่อนไข” ดังนี้

1. โดยผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากทุกจังหวัด ต้องได้รับวัคซีนครบตามที่จังหวัดกำหนด และต้องมีผลตรวจ RT – PCR หรือ วิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ก่อนเดินทางถึง

2. ผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 6 เดือน

3. กรณี ผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดภูเก็ต เดินทางผ่านด่านตรวจท่าฉัตรไชย และด่านตรวจทางน้ำ (ท่าเรือ) สามารถนำชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย. ไปตรวจกับสถานพยาบาล หรือห้องปฏิบัติการ หรือ รพ.สต. หรือนำมาตรวจเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ใช้ยืนยันผลได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน (เพิ่มทางเลือกให้กับผุ้เดินทางเพื่อลดความแออัดในการตรวจที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย)

4. ผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับการยกเว้นมาตรการ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครองหรือผู้ดูแล , ผู้เดินทางมากับรถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย

5. เด็กอายุตั้งแต่ 6 ปี จนถึงผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การได้รับวัคซีน ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT – PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ก่อนเดินทางถึง

พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์
พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์

กรณีผู้เดินทางผ่านด่านตรวจท่าฉัตรไชย และด่านตรวจทางน้ำ (ท่าเรือ) สามารถนำชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย. มาตรวจเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ใช้ยืนยันผลได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน

6. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และเปิดระบบติดตามไว้ตลอดเวลา หรือลงทะเบียนเข้าผ่านเว็บไซต์ www.gophuget.com เพื่อแจ้งข้อมูลในการเดินทางเข้าภูเก็ตล่วงหน้า และแสดงคิวอาร์โค้ด (QR Code) ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

7. เปิดด่านตรวจท่าฉัตรไชยตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทางนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ขอความเห็นชอบรายชื่อกลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โมเดอร์นา จำนวน 5,060 โดส จากสภากาชาดไทย โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนด

ขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต มีผู้ลงทะเบียนประมาณ 3,000 ราย และมีผู้ที่ผ่านเกณฑ์ตามคุณสมบัติจำนวน 2,938 ราย ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ส่งรายชื่อให้สภากาชาดไทยตรวจสอบอีกครั้ง

เมื่อสภากาชาดไทยตรวจสอบรายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะดำเนินการจัดสรรวัคซีนมาให้แก่จังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการฉีดให้แก่ผู้มีรายชื่อต่อไป

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ขอความเห็นชอบ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จัดซื้อชุดตรวจ ATK 12,000 ชุดเพื่อใช้ในช่วงเทศกาลประเพณีถือศีลกินผัก และงานบุญสารทเดือนสิบ ของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo