COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ฟันธง ทางเลือกฉีดวัคซีนเด็ก เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

“หมอธีระวัฒน์” ย้ำชัดทางเลือกประเทศไทย ฉีดวัคซีนเด็กตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา เข้าชั้นผิวหนัง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” แนะทางออกสำหรับประเทศไทยในเด็ก ตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ดังนี้

ฉีดวัคซีนเด็ก

ทางเลือกสำหรับประเทศไทยในเด็ก ตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

อาจจะเป็นวัคซีนเชื้อตายสองเข็ม แต่เนื่องจากไม่สามารถคุมเดลต้าได้ จึงต้องตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ในปริมาณน้อยที่สุดคือหนึ่งส่วนสี่โดส เข้ากล้าม ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าได้ผล หรือจะใช้ขนาดหนึ่งในห้าหรือหนึ่งใน 10 ทางชั้นผิวหนังก็ได้ผลเช่นกัน

และแท้จริงแล้ว มีความเป็นไปได้ ที่จะเป็นการฉีดเข้าชั้นผิวหนังทั้งหมดตั้งแต่เข็มแรก โดยเข็มแรกและเข็มที่สองนั้น ห่างกันเจ็ดวันทั้งนี้จะทำให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นได้ภายในวันที่ 14 ถึง 30 วัน

ดังที่พิสูจน์แล้วได้วัคซีนเชื้อตายโรคพิษสุนัขบ้า และหลังจากนั้นอีกประมาณเดือนครึ่งถึงสามเดือน จึงฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนเทคโนโลยีอื่นตามข้างต้น

ได้ผล ปลอดภัย ประหยัด แต่ขายวัคซีนได้น้อยลง”

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๙๒๙

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง โดยระบุว่า

“ฉีดชั้นผิวหนังทำไม?

ฉีดชี้นผิวหนังใช้ปริมาณวัคซีนน้อย ได้ผลเท่ากัน ปลอดภัยกว่า

ระบบผิวหนังผ่าน Th2 กล้ามเนื้อ Th1 ดังนั้น 10 ล้านโดส กลายเป็น 50 ล้าน อย่างน้อย เช่น ของแอสตร้าฯ

โมเดนา 1 โดส 100 ไมโครกรัม ใช้ฉีดชั้นผิวหนัง 10 ไมโครกรัม 1 คนจะกลายเป็น ใช้ได้ 10 คน แถม กำไรกว่า ไฟเซอร์ 1 คนเป็น 3 คน

SV ควร 2 เข็ม SV SV และต่อ AZ หรือ MDN หรือ PZ เข้าชั้นผิวหนัง

สูตรนี้ เราทดสอบใน มากกว่า 300 คน ตั้งแต่ กรกฎาคม ภูมิสูงทันทีจากที่หายไป และข้ามสู้ เดลตา เบตา เช่นเดียวกับ มอ วขิระภูเก็ต และการศึกษาจากประเทศจีน

เด็กตั้งแต่ 3 ขวบ ใช้เชื้อตาย SV หรือ SP (sinopharm) ปลอดภัยกว่าโดย เป็น 2 เข็ม และต่อด้วยยี่ห้ออื่น เช่น โมเดอร์นา ไฟเซอร์ชั้นผิวหนัง ขนาดน้อย เพื่อเลี่ยงหัวใจอักเสบ และจะเชื้อตาย ชั้นผิวหนังตั้งแต่เข็มแรกก็ยังได้

ข้อเสีย การใช้การฉีดชั้นผิวหนังคือ บริษัทขายวัคซีนได้น้อยลง”

ธีระวัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo