COVID-19

‘สถานทูตไทยในสหรัฐ’ เปิดละเอียด ‘เงื่อนไขใหม่’ ต่างชาติเดินทางเข้าไทย เริ่ม 1 ต.ค.นี้

สถานทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ เปิดเงื่อนไขละเอียด “ต่างชาติเดินทางเข้าไทย” รัฐบาลปรับลดระยะเวลากักตัว สำหรับบุคคลทุกสัญชาติเดินทางเข้าไทย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ 

เฟซบุ๊กเพจ “Thai Consular Section, Royal Thai Embassy, Washington D.C.” ของสถานทูตไทย ในสหรัฐ ได้โพสต์ข้อความ ให้รายละเอียดถึง เรื่องที่ทางการไทย ปรับลดระยะเวลาการกักตัว สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่ได้รับการกักกันในสถานที่กักกันทุกรูปแบบ ทุกประเภท โดยระบุว่า

ต่างชาติเดินทางเข้าไทย

มาตรการการกักตัวสำหรับ ต่างชาติเดินทางเข้าไทย ทุกสัญชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

1. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 บุคคลทุกสัญชาติที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกาเข้าประเทศไทย (รวมถึงการเดินทางเข้าพื้นที่ท่องเที่ยว (sandbox) จะต้องเข้ารับการกักตัว ดังนี้

กักตัวไม่น้อยกว่า 7 วัน สำหรับผู้ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโดยมีเงื่อนไข ดังนี้

  • วัคซีนที่ได้รับต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาและกระทรวงสาธารณสุขของไทยให้การรับรองแล้วเท่านั้น ได้แก่ (สถานะวันที่ 22 กันยายน 2564)
    (1) วัคซีน CoronaVac (Sinovac Biotech ltd.)
    (2) AstraZeneca หรือ Covishield (AstraZeneca & University of Oxford / SK Bioscience (Korea) / Siam BioScience / Serum Institute of India (SII))
    (3) Pfizer – BioNTech COVID-19 vaccine หรือ Comimaty (Pfizer Inc.,& BioNTech)
    (4) Janssen หรือ Janssen/Ad26.COV2.S (Johnson & Johnson Services, Inc.)
    (5) Moderna (Moderna Inc.)
    (6) Sinopharm vaccine หรือ COVILO (Sinopharm Co., Ltd.)
    (7) Sputnik V (Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology)
  • ต้องฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน ก่อนวันเดินทาง
  • ต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน (ฉบับจริงหรือสำเนาฉบับอิเล็กทรอนิกส์) ต่อเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อ ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

ต่างชาติเดินทางเข้าไทย

กักตัวไม่น้อยกว่า 10 วัน สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน (vaccine certificate)

อาทิ ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนดของไทย  ทั้งนี้ ระยะเวลาการกักตัวขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย

2. สำหรับผู้เดินทางที่จะเดินทางถึงประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ได้รับ COE ที่ออกก่อนวันที่ 28 กันยายน 2564 แล้ว สามารถใช้ COE ฉบับเดิมเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยได้

โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จะพิจารณาเอกสาร vaccine certificate ของผู้เดินทางและลดหย่อนระยะเวลากักกันแก่ผู้เดินทางตามมาตรการสาธารณสุขในขณะนั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202-684-8493 หรือ 202-431-7766 หรือที่อีเมล [email protected]

ต่างชาติเดินทางเข้าไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo