COVID-19

จัดได้! สสจ.ชุมพร กางมาตรการสธ. โต้ดราม่าชาวเน็ต ‘จัดงานศพเหยื่อโควิด’

“สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร” กางมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ตอบข้อสงสัยชาวเน็ต กรณี ญาติจัดงานศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 2 ราย ยืนยัน ดำเนินการตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และได้ประสานกับญาติผู้เสียชีวิตทุกราย ถึงแนวทางการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 

จากกรณีที่ เฟซบุ๊กเพจ “ชุมพรจัดทัพรับมือโควิด” ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร (สสจ.ชุมพร) ได้โพสต์ประกาศมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย ในพื้นที่จังหวัดชุมพร และในตอนท้ายของประกาศ ระบุว่า มีการจัดงานศพผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเวลา 3 วัน จนทำให้เกิดข้อซักถามตามมาเป็นจำนวนมากว่า ทำไมถึงจัดงานศพได้ เพราะที่ผ่านมา เป็นที่รู้กันว่า หากเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว จะต้องดำเนินการเผาศพในทันที

จัดงานศพ

ล่าสุด ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้อธิบายถึงเรื่องดังกล่าวไว้ในช่องแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า

แนวทางการจัดการศพติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) สำหรับจังหวัดชุมพร ผู้เสียชีวิตทุกราย ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และได้ประสานกับญาติผู้เสียชีวิตทุกราย ถึงแนวทางการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 

จัดงานศพ

จัดงานศพเหยื่อโควิดได้ แต่แนะนำให้เผา-ฝังโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ยังได้โพสต์ภาพข้อความแนวทางการดำเนินการตามมาตรการที่กล่าวถึง จำนวน 9 ข้อด้วยกัน โดย 1 ในจำนวนนั้น ระบุว่า สามารถจัดงานศพได้ โดยระบุว่า

“การจัดตั้งศพเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา สามารถกระทำได้ตามปกติ โดยบรรจุถุงศพในโลงเย็น อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ทำการเผาศพ หรือฝังศพโดยเร็ว เนื่องจากศพไม่ได้ผ่านการฉีดน้ำยารักษาสภาพศพ ทำให้ศพมีการเปลี่ยนแปลงสภาพได้เร็ว และอาจทำให้เกิดการรั่วซึมของของเหลวที่เกิดจากการเน่า”

จัดงานศพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo