COVID-19

อย่าเชื่อ!! คลิป ‘แซ่วี Method รักษาโควิด 19’ อย.ลั่น ไม่ช่วย แถมเสี่ยงดื้อยาถึงตายได้

อย. เตือน  อย่าหลงเชื่อ อย่าแชร์คลิปวีดีโอหรือข้อความแนวคิด “แซ่วี Method” ใช้ยาปฏิชีวนะ “อะม็อกซีซิลลินและอะซิโธรมัยซิน” รักษาโรคโควิด 19 ชี้เสี่ยงเกิดเชื้อดื้อยา อันตรายถึงตาย

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวีดีโอหรือข้อความเกี่ยวกับแนวคิด “แซ่วี Method” สามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้ โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะ 2 ชนิด ได้แก่ อะม็อกซีซิลลิน (Amoxycilin) และอะซิโธรมัยซิน (Azithomycin) นั้น

แซ่วี Method

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนประชาชนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยาอะม็อกซีซิลลินและยาอะซิโธรมัยซินเป็นยาปฏิชีวนะใช้รักษาโรค หรืออาการที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่สามารถรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้แต่อย่างใด

สำหรับยาอะม็อกซีซิลลิน จัดอยู่ในกลุ่มเพนิซิลลิน (Penicillin) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ หู คอ จมูก และผิวหนัง เป็นต้น

ส่วนยาอะซิโธรมัยซิน จัดอยู่ในกลุ่มแมคโครไลน์ (Macrolide) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคปอดบวมโรคหลอดลมอักเสบ ทอนซิลอักเสบ ไซนัสอักเสบ การติดเชื้อที่หูชั้นกลาง การติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ เป็นต้น

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม

นอกจากนี้ การรักษาโรคด้วยยาปฏิชีวนะ จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์ หรือเภสัชกร เพราะหากรับประทานยาปฏิชีวนะไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยา ภายหลังเมื่อป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อจะมีความทนต่อยามากขึ้น ทำให้ใช้ยาไม่ได้ผลนำไปสู่การเสียชีวิตได้

ดังนั้น ขอเตือนผู้ที่ทำหรือเผยแพร่คลิปดังกล่าวให้หยุดการกระทำทันที เพราะกำลังทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้องและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และ อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเชื่อและแชร์ข้อมูลดังกล่าว

หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามข้อมูลที่สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ได้ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ COVID-19 แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือติดตามที่เฟซบุ๊ก Fda Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo