COVID-19

สธ.สุดปลื้ม! ไทยฉีดวัคซีนทั่วประเทศทะลุ 50 ล้านโดส

กระทรวงสาธารณสุข ปลื้ม ฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ วันมหิดล เกินเป้าหมาย 1 ล้านโดส ยอดสะสมทะลุ 50 ล้านโดสแล้ว “อนุทิน” ลั่น  จัดหาวัคซีนได้ตามเป้าหมาย ครอบคลุมการฉีดให้กับประชากรทุกกลุ่ม บอก ปีหน้ามีแต่ต้องฉีดกระตุ้นภูมิเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องฉีด 2 เข็มแบบปีนี้ 

วันนี้ (25 ก.ย.) นายอนุทิน ​ชาญ​วี​รกูล​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวถึง ผลการฉีดวัคซีน​ทั่วไทย​ และแผนการฉีดวัคซีน​ระยะต่อไปตามเป้าหมาย​ ว่า เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)​ ได้มีการรณรงค์​ให้มีการฉีดวัคซีน​ เนื่องในวันมหิดลให้ได้ครบ 1 ล้านโดส ให้กับประชาชน

จากความร่วมมือของคนไทย ทำให้เมื่อวานนี้ สามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 1.3 ล้านโดส แบ่งเป็น เข็มแรก 8.4 แสนโดส เข็มสอง 3 แสนโดส และ เข็มที่สาม 1.4 แสนโดส ทำให้พิสูจน์​ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุข​ไทย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

241468305 321206519773214 6573854762035861026 n

สำหรับข้อมูลความครอบ​คลุมการฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมทั้งประเทศเกิน 50 ล้านโดส ความครอบคลุมในเข็มที่แรก 44.45% และครอบ​คลุมเข็มแรกในกลุ่ม 607 ร้อยละ 57.44%

นายอนุทิน​ กล่าวว่า เมื่อวานเป็นการเริ่มการให้บริการวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซินโนแวค 2 เข็มแรกก่อนหน้านี้ เพื่อเสริมความมั่นใจว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะมีภูมิต้านทาน ที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับการรองรับสายพันธุ์​เดลตาได้ โดยเมื่อวานฉีดวัคซีน​เข็ม 3 ให้กับประชาชนทั้งหมด 1.5 แสนคน

จากนี้เป็นต้นไป ขอเชิญประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ตั้งแต่ช่วงเดือน มีนาคม-มิถุนายน ลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีน​เข็มที่สามเพื่อความปลอดภัย

“สำหรับสถานการณ์​วัคซีน​จากนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี ขอให้ท่านมีความมั่นใจว่ากระทรวง​สาธารณสุข​ โดยกรมควบคุม​โรค ได้​ทำการจัดหา​วัคซีน​ได้ตามเป้าหมายที่เราได้วางแผนไว้ทุกประการ​ เราจะมีวัคซีนทั้งสิ้นจนถึงเดือนธันวาคม ประมาณ 125 ล้านโดส และตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป เราจะเร่งทำการฉีดให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม​ประชากร เพื่อให้เราจะได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข”

qqqq

นายอนุทิน เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้วัคซีน​จะทยอยเข้ามา และมีจำนวนมากเพียงพอ ที่จะเร่งฉีดให้ครอบคลุมประชาชาทุกกลุ่มได้ โดยเฉพาะวัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์ ​ที่รัฐบาล​ได้จัดซื้อทั้งหมด 30 ล้านโดส ก็จะทยอยเข้ามาตั้งแต่สิ้นเดือนนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี สามารถฉีดให้กับเด็กตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป เพื่อให้เด็กสามารถไปเรียนได้ และโรงเรียนสามารถเปิดการเรียนการสอนได้อย่างปกติให้เร็วที่สุด

กระทรวง​สาธารณสุข​ได้ยืนยันการจัดหาวัคซีน​สำหรับปีหน้า จึงขอให้ความมั่นใจว่า วัคซีน​ที่เตรียมจัดหามา จะมีความเพียงพออย่างแน่นอน และเป็นวัคซีนที่นำมาใช้ในการฉีดกระตุ้นภูมิ ไม่จำเป็นต้องฉีดสองเข็มแบบปีนี้อีกต่อไป จากนี้วัคซีนที่นำมากระทรวง​สาธารณสุข​จะฉีดเพื่อกระตุ้นภูมิของประชาชนไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์​จะดีขึ้น

ทางด้าน นพ.โอภาส ​การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ กล่าวถึงแผนการฉีดวัคซีนว่า ​ถ้าสังเกตดู ในช่วงต้นวัคซีนที่เข้ามาสู่ประเทศ​ไท​ยค่อนข้างน้อย แต่ในช่วงมิถุนายน ตามแผนที่จะจัดหาวัคซีน​มากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเดือน กันยายน-ตุลาคม จะเป็นช่วงที่มีการฉีดที่สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ในเดือนกันยายน มีวัคซีนที่ฉีดโดยรัฐบาลจัดหา ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวค แอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​ และไฟเซอร์​ ทั้งหมด 16 ล้านโดส และมีวัคซีนทางเลือก อย่าง ซิโนฟาร์ม จำนวน 10 ล้านโดส ทำให้ยอดผู้ฉีดวัคซีน​มีค่อนข้างมาก

DSC 6340

ส่วนเดือนตุลาคม ก็จะมีวัคซีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวคอย่างน้อย 6 ล้านโดส แอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​ 10 ล้านโดส และไฟเซอร์​ 8 ล้านโดส ทำให้ยอดรวมที่ทางรัฐบาลจัดหามีอย่างน้อย 24 ล้านโดส และซิโนฟาร์ม 6 ล้านโดส

นพ.โอภาส​ บอกด้วยว่า หลังจากการปรับนโยบาย​การฉีดวัคซีน​เป็นสูตรไขว้ เป็นซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วย แอสตร้า​เซน​เน​ก้า ในเข็มที่ 2 ​ ทำให้​การฉีดวัคซีนครอบคลุมการฉีดเข็มสองได้มากขึ้น

สำหรับเข็มกระตุ้นนั้น น.พ.โอภาส​ กล่าวว่า วัคซีนที่ฉีดเป็นวัคซีนใหม่ สิ่งที่ไม่ค่อยทราบคือ เมื่อฉีดแล้วภูมิคุ้มกัน​จะลดลงเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นเป็นมาตรการ​ที่สำคัญที่กระทรวง​สาธารณสุข​ให้ความสนใจ

ส่วนนายเกียรติ​ภูมิ​ วงศ์​รจิต ​ปลัด​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวว่า การฉีดวัคซีน​เมื่อวาน จังหวัดที่ฉีดมากที่สุด 5 จังหวัด​แรก คือ กรุงเทพฯ​ 6.4 หมื่นโดส ชลบุรี 4.8 หมื่นโดส อุดรธานี 4.7 หมื่นโดส นครราชสีมา​ 4.4 หมื่นโดส เชียงใหม่ 3.9 หมื่นโดส และขอนแก่น​ 3.9 หมื่นโดส

6cafe8tfyio0ws8044

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo