COVID-19

‘อนุทิน’ เผย ไทยเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว วางเป้าฉีด 1 ล้านโดสต่อวัน

“อนุทิน” ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดให้ได้วันละ 1 ล้านโดส หลังสามารถจัดหามากได้มากขึ้น เผย วันนี้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไปแล้ว ต้องศึกษา-ติดตามผล เพื่อวางแผนบริการต่อไป

วันนี้ (24 ก.ย.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางไปเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ล้านคน เพื่ออุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล

ฉีดวัคซีนเข็ม 3

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนนี้ ได้รับรายงานว่าจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 15 ล้านโดส และในเดือนตุลาคม น่าจะเข้ามาได้ถึง 20 ล้านโดส เมื่อมีวัคซีนที่มากพอ ก็ต้องพยายามฉีดให้ได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการให้บริการของประเทศไทย

ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว ต้องติดตามผล

วันนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เข็มที่ 3 ในวงกว้าง แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว หลังจากการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก็ต้องมีการศึกษา ติดตามผล ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ จะได้รู้ว่า ภูมิขึ้นเท่าไร และอยู่ไปจนถึงเมื่อไร เพื่อวางแผนให้บริการต่อไป

ส่วนเรื่องการจัดหาชุดตรวจเอทีเค นายอนุทิน กล่าวว่า ทางองค์การเภสัชกรรม ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธาน ได้เร่งจัดหาชุดตรวจมาให้บริการแก่ประชาชนเช่นกัน นโยบายของตนคือ ต้องไม่เอากำไรกับประชาชน และจะต้องให้เข้าถึงได้ง่ายที่สุด ในราคาที่สมเหตุสมผล

ล่าสุด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น ทาง อย. ประชุมแล้ว มีมติให้จำหน่ายชุดตรวจเอทีเคได้ตามร้านขายยา แต่ขอข้อสรุปให้ชัด จากนั้น จะเป็นทางรัฐมนตรีลงนาม และประกาศในราชกิจจาฯ ถึงจะดำเนินการได้

ฉีดวัคซีนเข็ม 3

“ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต่อไปอีกนานแค่ไหน ขอให้ไปดูผลการประชุม ศบค. วันจันทร์หน้า (27 ก.ย.) ตอนนี้โควิด-19 ยังเป็นโรคติดต่อร้ายแรง เรามีการเห็นชอบในหลักการของร่าง พ.ร.ก. ฉบับแก้ไขเพิ่ม พระราชกำหนดโรคติดต่อ ซึ่งยังมีขั้นตอนในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ และยังมีขั้นตอนในการประกาศราชกิจจาณุเบกษา ระหว่างรอขั้นตำเหล่านี้ ก็ต้องมี พ.ร.ก. ฉุกเฉินเอาไว้ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo